samedi 15 août 2015

Thiên Tân sơ tán dân sau các vụ nổ mới, số người chết lên 104

Khói đen vươn cao ngùn ngụt, các xe hơi mới tại cảng Thiên Tân tiếp tục bốc cháy, 15/08/2015.
(AFP & Reuters 15/08/2015) Chính quyền Trung Quốc hôm nay 15/08/2015 đã tiến hành sơ tán các khu dân cư gần địa điểm xảy ra các vụ nổ ở cảng Thiên Tân do sợ nhiễm khí độc cyanure. Tại đây lại xảy ra thêm ít nhất bảy vụ nổ khác nhỏ hơn, theo tổng kết mới nhất thì con số người chết đã lên đến 104.

Thêm các vụ nổ mới, dân được lệnh sơ tán

Theo Tân Hoa Xã, các tiếng nổ mới đã được nghe thấy sáng nay, tạo thêm một cột khói đen lớn thứ ba bốc lên không trung. Bản tin đăng trên mạng của đài truyền hình CCTV cho biết có ít nhất bảy vụ nổ mới tại khu vực xảy ra tai nạn tối thứ Tư. Một phóng viên hãng Reuters nhận thấy một đám cháy mới đã lan đến những chiếc xe hơi ở một bãi đậu xe gần địa điểm thảm họa, các báo khác cho biết còn có nhiều đám cháy khác trong khu vực này.


Tân Hoa Xã loan báo : « Do các chất độc bị phát tán, yêu cầu dân chúng xung quanh phải đi tản cư ». Theo Tân Kinh báo, hoạt động sơ tán trong vòng bán kính 3 kilomet xung quanh, đã được công an vũ trang điều hành sau khi phát hiện tại hiện trường chất cyanure de sodium (muối cyanure), một hóa chất cực độc, trong khi các ngọn lửa vẫn hoành hành ba ngày sau vụ nổ khủng khiếp.

Các khẩu trang được phân phát cho các nhân viên y tế cấp cứu tại lối vào các khu vực sơ tán đang có hàng chục xe tải chở nhân viên cứu hộ chạy ngang qua. Khu dân cư trở nên vắng vẻ, mùi hăng nồng nặc bốc lên, vô số khung kính vỡ vụn ở mặt tiền các tòa nhà nhắc nhở sự mãnh liệt của cú sốc. Những người dân tản cư, mà số lượng không được thông báo, được yêu cầu mặc quần dài, mang khẩu trang.

Thu nhặt hóa chất tại hiện trường để thử nghiệm, 15/08/2015.
Chất cực độc cyanure lần đầu được xác nhận

Lần đầu tiên công an Trung Quốc xác nhận sự hiện diện của cyanure de sodium gần kho hàng bị nổ. Tân Kinh báo cho biết các điều tra viên nhận ra loại hóa chất có thể làm chết người nếu chạm đến hay hít vào, tại phía đông hiện trường vụ nổ, nhưng không nói rõ số lượng và những nguy cơ chất độc này có thể gây ra. Trên 200 chuyên gia về nguyên tử và hóa sinh của quân đội Trung Quốc đã được điều đến Thiên Tân.

Gao Huaiyou, một viên chức phụ trách an toàn lao động nói rằng trong số những hóa chất gần đây được vận chuyển đến cảng Thiên Tân, có bisulfide de sodium, magnésium, sodium, nitrate de potassium, nitrate d’ammonium cyanure de sodium. Ông Gao cho biết có thể các chất này vẫn đang được trữ nhiều trong khu vực tai nạn.


Theo Tân Kinh báo, có ít nhất 700 tấn cyanure de sodium được trữ tại hiện trường, và đã tìm thấy liều lượng chất cực độc này tại nước thải các khu vực xung quanh.

Trước khi lệnh sơ tán được đưa ra, một cựu quan chức môi trường ở Thiên Tân còn khẳng định với báo chí là không hề có rủi ro ô nhiễm không khí, không có chất nguy hiểm nào được phát hiện tại 17 trạm quan sát của thành phố.

Nỗi đau của một bà mẹ có con là lính cứu hỏa bị mất tích.
Lính cứu hỏa thiệt hại nhân mạng nhiều nhất

Theo một số báo chí, các ê-kíp lính cứu hỏa đầu tiên đến chữa cháy trước khi xảy ra các vụ nổ, có thể đã xịt nước khá lâu vào các kho hóa chất nguy hiểm, không biết rằng các chất này có thể phát nổ khi tiếp xúc với nước.

Bị ngăn không cho vào khu vực họp báo, thân nhân các lính cứu hỏa bị mất tích vừa phẫn nộ vừa hoảng loạn. Họ lên án chính quyền giấu diếm tầm cỡ thực sự của thảm họa đã làm cho 104 người chết – theo tổng kết chính thức vào tối thứ Bảy 15/8 được Tân Hoa Xã loan báo.

Trong số các nạn nhân, những người lính chữa lửa phải trả giá nặng nề nhất với ít nhất 21 trường hợp tử vong. Chính quyền nói rằng tổng cộng có 722 người bị thương nhập viện trong đó 58 người đang trong tình trạng nguy kịch. Gia đình của 25 lính cứu hỏa mất tích cho biết họ còn rất trẻ, làm việc theo hợp đồng hai năm, không có tên trong danh sách chính thức; và theo báo chí thì các tân binh này thường ít được huấn luyện.


Trước sự phẫn nộ của nhân dân, chính quyền đã mở chiến dịch càn quét rộng rãi trên internet. Tân Hoa Xã loan báo trên 360 tài khoản trên các mạng xã hội đã bị xóa hay tạm khóa vì « lan truyền các tin đồn » về vụ nổ. Đạo diễn Li Yang bình luận : « Tôi không hề muốn tin đó là sự thật khi nghe các tin đồn này, nhưng sự thật phũ phàng trong quá khứ chứng tỏ các tin tức ấy là xác thực ».

Bài viết liên quan:

Vụ nổ Thiên Tân : 50 chết, 700 bị thương, thông tin bị kiểm duyệt



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.