vendredi 21 août 2015

Bắc Kinh huy động 850.000 trật tự viên giữ an ninh lễ duyệt binh

Đăng ngày 21-08-2015

Bắc Kinh sẽ huy động 850.000 trật tự viên để tuần tra khắp thủ đô Trung Quốc trước khi diễn ra lễ duyệt binh khổng lồ ngày 03/09/2015, điểm nhấn của lễ kỷ niệm hoành tráng sự kiện Nhật đầu hàng đồng minh trong Đệ nhị Thế chiến.
Các công dân « tình nguyện » này, đến từ « toàn bộ xã hội dân sự » Trung Quốc, đã được huấn luyện và sẽ được gởi đến « mỗi đại lộ, mỗi con hẻm » cũng như các cửa hàng và chợ. Họ sẽ báo cáo với lực lượng an ninh « tất cả những mối nguy hiểm ». Tân Hoa Xã dẫn lời một phát ngôn viên công an cho biết như trên.


Một sự huy động tổng lực như vậy không phải là hiếm thấy tại Trung Quốc. Những đội quân « tình nguyện » mang băng đỏ trên cánh tay thường xuyên được triển khai khi có những sự kiện quan trọng, chẳng hạn Thế vận hội 2008, hoặc năm sau đó là kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Để kỷ niệm lần thứ 70 sự kiện quân Nhật bại trận năm 1945, Trung Quốc tổ chức vào ngày 3 tháng Chín một cuộc duyệt binh vĩ đại (lần đầu kể từ 2009) mang màu sắc chính trị, nhằm chứng tỏ năng lực quân sự của mình.

Bắc Kinh luôn chỉ trích Tokyo là không nhìn nhận đúng mức tầm vóc của tội ác quân Nhật trong thời kỳ chiếm đóng, và gắn liền việc này với tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin, có rất ít nguyên thủ các nước xác nhận sẽ đến tham dự lễ duyệt binh. Seoul hôm qua cho biết Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ đến Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm, nhưng không chắc bà sẽ hiện diện trong lễ diễu binh.

Cuộc duyệt binh sẽ diễn ra trước quảng trường Thiên An Môn, địa điểm tượng trưng cho quyền lực trung ương. Khu vực phía bắc của quảng trường đã đóng cửa đối với du khách từ đầu tháng Tám, lệnh giới nghiêm được áp đặt trong tuần này tại Thiên An Môn và các khu lân cận, cũng như ở trung tâm thương mại Vương Phủ Tỉnh (Wangfujing) cách đó không xa.

Khách sạn năm sao Grand Hyatt gần trung tâm này hôm qua thông báo không nhận đặt phòng từ ngày 1 đến ngày 4 tháng Chín. Ngày 3 tháng Chín, cả hai phi trường quốc tế Bắc Kinh và sân bay Nam Uyển (Nanyuan) ở phía nam thủ đô sẽ bị đóng cửa trong ba tiếng đồng hồ, tất cả các chuyến bay đều bị ngưng trong thời gian diễn ra duyệt binh. Các thị trường chứng khoán cũng bị cho ngưng hoạt động hai ngày.

Cuối cùng, báo chí cho biết đã tăng cường những biện pháp chận đứng nạn ô nhiễm, đảm bảo có một bầu trời xanh, vừa trong dịp diễu binh ngày 3 tháng Chín vừa cho Giải vô địch điền kinh thế giới, bắt đầu vào ngày mai 22 tháng Tám. Xe hơi tư nhân bị hạn chế lưu thông từ hôm qua, nhiều nhà máy ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc kế cận bị đóng cửa, cũng như một số công trường xây dựng.




Tấn công tự sát tại Thiên An Môn : Một cú rờ-ve choáng váng đối với an ninh Trung Quốc

Cư dân mạng bất bình vì bình hoa khổng lồ trước Thiên An Môn

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.