samedi 22 août 2015

Đảng cầm quyền Miến Điện kêu gọi đoàn kết

Ông Shwe Mann, 22/08/2015.
Phát thanh ngày 22.08.2015



Đảng cầm quyền Miến Điện hôm nay 22/08/2015 đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết, nói rằng thủ lãnh đã bị lật đổ vẫn sẽ « trung thành », sau một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội cho thấy sự rạn nứt trong đảng. Đây là cơn sốt chính trị lớn nhất kể từ khi tập đoàn quân sự giải thể.

Tổng thống Thein Sein tuần trước đã cách chức đối thủ đầy tham vọng Shwe Mann, trước đó tổng hành dinh của đảng bị các xe cảnh sát phong tỏa vào nửa đêm, làm dấy lên những lo ngại về cuộc bầu cử tự do đầu tiên tại Miến Điện dự kiến vào ngày 08/11 tới.


Cuộc bầu cử quan trọng được cho là phép thử cho việc cải cách đất nước, trong đó lãnh tụ đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, bà Aung San Suu Kyi có nhiều cơ hội thắng cử. Tuy nhiên theo Hiến pháp hiện hành, bà không thể trở thành Tổng thống nếu đắc cử.

Ông Shwe Mann, vẫn là phát ngôn viên Hạ viện, hôm thứ Năm đã phản công khi những người ủng hộ ông bác bỏ một dự luật gây tranh cãi có thể cáo buộc ông.

Tin Naing Thein, tân tổng thư ký đảng USDP tuyên bố : « Tôi hiểu rằng có những người trong đảng thích ông Shwe Mann hơn, và thất vọng về những gì đã diễn ra. Tất cả chúng ta là đồng nghiệp đã làm việc chung trong nhiều năm trời. Do vậy dù có thay đổi lãnh đạo, tôi tin rằng chúng ta vẫn sẽ đoàn kết với nhau ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.