mardi 11 août 2015

Hy Lạp đạt thỏa thuận về gói cứu trợ thứ ba 82 tỉ euro

Đăng ngày 11-08-2015

Hy Lạp ngày 11/08/2015 đạt được thỏa thuận về kế hoạch cứu trợ thứ ba 82 tỉ euro. Đây là kết quả của hai tuần lễ thương lượng gay go với các chủ nợ (Liên Hiệp Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Quỹ Tiền Tệ Quốc tế, Cơ chế Bình ổn Châu Âu). Chỉ còn một số chi tiết phải bàn bạc thêm, nhưng các đối tác đã đồng thuận về những điểm chính.
Từ Athens, thông tín viên RFI Charlotte Stiévenard tường trình :


« Hy Lạp và các chủ nợ đã thỏa thuận được về khung ngân sách, nhưng các mục tiêu ấn định trước đây đã được hạ xuống. Nếu thặng dư ngân sách cơ bản (có nghĩa là chưa tính đến số tiền để trả nợ) trong ba năm tới vẫn được giữ ở mức 3,5% tổng sản phẩm nội địa, thì các giai đoạn đã dễ thở hơn so với những gì được bàn bạc cho đến nay. 

Một ví dụ là mức thặng dư cơ bản ấn định cho năm nay chỉ 0,25% so với 1% lúc ban đầu. Việc áp dụng kế hoạch như vậy sẽ bớt ngặt nghèo hơn. Nhưng nhất là, các chủ nợ chấp nhận tính đến những vấn đề kinh tế của Hy Lạp, hiện vẫn đang chậm lại kể từ đầu cuộc thương lượng vào tháng Giêng năm nay.

Hôm nay thứ Ba 11 tháng Tám, chính phủ Alexis Tsipras vậy là đã đạt được một thỏa thuận cho toàn bộ những cải cách, vốn là điều kiện của kế hoạch cứu trợ. Văn kiện này sẽ được đưa ra Quốc hội trong tuần, trước khi được Hội đồng Bộ trưởng khu vực đồng euro thông qua vào cuối tuần. Mục tiêu là giúp giải ngân đợt đầu tiên trước ngày 20 tháng Tám, thời điểm mà Hy Lạp phải hoàn trả trên 3 tỉ euro cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu ».

Hy Lạp và các nhà tài trợ còn đồng ý về việc tư nhân hóa và về phương thức quản lý nợ xấu ngân hàng, hai hồ sơ từ lâu vẫn gây trở ngại trong thương lượng. Các ngân hàng Hy Lạp có thể nhanh chóng được bơm số tiền mặt có thể lên đến 10 tỉ euro.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.