vendredi 14 août 2015

Mỹ cảnh báo nhân quyền ở Trung Quốc đang xuống dốc

Đăng ngày 14-08-2015 Sửa đổi ngày 14-08-2015 16:42

Hoa Kỳ hôm qua 13/08/2015 đã cảnh báo Trung Quốc tình trạng nhân quyền tại nước này ngày càng đáng báo động, và đây sẽ là chủ đề trung tâm trong chuyến viếng thăm Washington của ông Tập Cận Bình vào tháng Chín tới.
Phái đoàn của hai cường quốc hàng đầu thế giới họp lại hôm qua và hôm nay tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong cuộc Đối thoại nhân quyền thường niên – một trong những vấn đề bất đồng lớn lao nhất giữa hai chính phủ.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách nhân quyền, ông Tom Malinowski cho báo chí biết khi trao đổi với trưởng phái đoàn Trung QuốcLý Quân Hoa (Li Junhua), ông đã cảnh báo : « Ở Hoa Kỳ, quan ngại đang tăng cao trước những diễn biến về nhân quyền tại Trung Quốc ». 

Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định, thông điệp này đã được « trực tiếp chuyển đến Bắc Kinh một cách thẳng thắng ». Washington « nhấn mạnh đến sự quan trọng cần phải có tiến bộ trong việc Trung Quốc tôn trọng chính những luật lệ của mình, và những cam kết với quốc tế ».

Ông Malinowski đã bày tỏ với phái đoàn Trung Quốc những lo ngại về « tình trạng nhân quyền xuống cấp », « giọng điệu ngày càng mạnh mẽ trong những luận điệu và luật lệ của chính quyền Trung Quốc, và về cuộc đấu tranh chống cái gọi là sự xâm nhập văn hóa và ảnh hưởng phương Tây ». Việc này « gợi lên những vấn đề trầm trọng : về lâu về dài, liệu Trung Quốc sẽ tiến bước con đường mở cửa rộng rãi hơn và hội nhập với thế giới ? Hay là Bắc Kinh bắt đầu co cụm lại ? ».

Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách nhân quyền, xu hướng thu mình lại của cường quốc kinh tế thứ nhì thế giới « đi ngược lại với lợi ích của hầu hết người dân Trung Quốc. Với ảnh hưởng và tầm quan trọng của Trung Quốc hiện nay, đây là một nguồn quan ngại rất lớn cho cộng đồng quốc tế ».

Hồ sơ gai góc về nhân quyền đã từng là trọng tâm của cuộc Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ-Trung hồi cuối tháng Sáu ở Washington. Ông Malinowski hứa hẹn, vấn đề nhân quyền « sẽ được đưa lên hàng đầu trong chuyến công du vào tháng Chín của ông Tập Cận Bình », khi ông được Tổng thống Barack Obama đón tiếp.

Ông Tom Malinowski nhìn nhận đối tác Trung Quốc có nêu ra vấn đề bạo động chủng tộc tại nước Mỹ, nhưng ông cho biết : « Hoa Kỳ chưa bao giờ cho rằng mình hoàn hảo cả ».

Hoa KỳTrung QuốcChâu ÁQuốc tếNhân quyền
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150814-hoa-ky-canh-bao-tinh-trang-nhan-quyen-trung-quoc-dang-xuong-doc 

Mời đọc lại:

Trung Quốc : Hoạt động nhân quyền bị coi là tội phạm

2014: Trung Quốc bắt gần 1.000 nhà đấu tranh nhân quyền

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.