samedi 8 août 2015

Thái Lan : 30 năm tù vì đăng bài lên Facebook xúc phạm Hoàng gia

Đăng ngày 08-08-2015


Một người đàn ông 48 tuổi hôm 07/08/2015 đã bị lãnh án 30 năm tù tại Thái Lan vì đã đăng các thông tin trên Facebook bị cho là sỉ nhục Hoàng gia. Đây là một trong những bản án xử tội khi quân nặng nề nhất trong những năm gần đây.
Người này bị kết án vì sáu nhận xét và hình ảnh đăng trên mạng, gồm bốn bài và ảnh trong tháng 9/2013, hai bài khác tháng 11/2014. Ông bị phạt 10 năm tù cho mỗi bài hay ảnh, nhưng bản án đã được giảm xuống phân nửa vì bị cáo nhận tội. Luật sư của bị cáo, Sasinan Thamnithinan nói rằng bản án này đã phá kỷ lục. Đương sự không thể kháng cáo vì do một tòa án quân sự tuyên, và ông bị bắt trong lúc Thái Lan đang trong tình trạng thiết quân luật.


Hôm thứ Năm (06/08/2015), tòa án quân sự ở Chieng Rai thuộc miền bắc cũng đã trừng phạt một người đàn ông 48 tuổi khác có dấu hiệu bệnh tâm thần. Do rạch một bức chân dung Quốc vương và Hoàng hậu Thái hồi tháng 7/2014, bị cáo bị lãnh án 5 năm tù giam.

Hoàng gia Thái Lan được bảo vệ bởi một trong những đạo luật nghiêm khắc nhất thế giới. Theo điều 112 Luật hình sự Thái Lan, tất cả những ai xúc phạm Vua, Hoàng hậu, các hoàng tử, công chúa hay quan đại thần nhiếp chính đều có nguy cơ lãnh án 15 năm tù cho mỗi hành vi. Trong bối cảnh đó, đa số đều phải lo tự kiểm duyệt kể cả các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Từ khi lên cầm quyền sau vụ đảo chính tháng 5/2014, giới quân nhân đã đưa việc đấu tranh chống tội khi quân lên hàng đầu, trong tình hình việc kế vị Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 87 tuổi đến nay vẫn chưa ai được rõ. Các vụ truy tố và kết án về tội khi quân vì thế đang tăng lên. Hồi tháng Ba năm 2015, một người đàn ông cũng đã bị kết án 25 năm tù vì có đề cập đến Quốc vương trong các bài đăng lên Facebook. Và nhiều người bệnh tâm thần cũng đã bị tống giam vì tội khi quân.

Thái LanChâu ÁTòa ánTư pháptù giamkhi quânXã hội
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150808-tl-xh-hg 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.