vendredi 28 août 2015

Đài Loan yêu cầu công dân không dự lễ diễn binh của Bắc Kinh

Tập dợt chuẩn bị diễn binh, 23/08/2015.
(AFP 28/08/2015) Chính phủ Đài Loan hôm nay đã yêu cầu các nhân vật tên tuổi ở địa phương và cựu chiến binh không tham dự cuộc diễn binh đại quy mô do Bắc Kinh tổ chức vào tuần tới để kỷ niệm 70 Nhật đầu hàng đồng minh trong Đệ nhị Thế chiến.

Đài Loan và Trung Quốc hoàn toàn không có chung một cách nhìn về cuộc chiến.

Đối với Bắc Kinh, quân đội cộng sản đã đóng vai trò chủ yếu trong chiến thắng trước quân Nhật năm 1945. Đài Bắc khẳng định chính quân đội của Quốc dân đảng – đã chạy sang Đài Loan sau khi thất bại trong cuộc nội chiến Quốc-Cộng năm 1949, đã đánh thắng quân phiệt Nhật.


Chính quyền Đài Loan đã lên tiếng phản đối, sau khi một cựu Tổng thống loan báo sẽ đến tham dự cuộc diễn binh quy mô ở Bắc Kinh ngày 3/9 tới. Phát ngôn viên Tổng thống Charles Chen tuyên bố : « Người Đài Loan cần cân nhắc đến tình cảm của công chúng, và tránh những hành động loại này ». Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu các cựu chiến binh Đài Loan không nên đến Hoa lục.

Ông Liên Chiến (Lien Chan), cựu Phó tổng thống và Chủ tịch Quốc dân đảng, đã gây ra nhiều chỉ trích khi thông báo ý định đến Bắc Kinh.

Để kỷ niệm 70 năm ngày quân Nhật bại trận vào năm 1945, Trung Quốc chuẩn bị một cuộc diễn binh hoành tráng, lần đầu tiên từ năm 2009, nhân đó phô trương sức mạnh quân sự. Khoảng 12.000 lính sẽ diễu qua quảng trường Thiên An Môn, 200 máy bay tham dự cuộc diễn binh mang tính chính trị này.

Theo báo chí Đài Loan, chính quyền Trung Quốc đã mời các chính khách, tướng lãnh về hưu và các cựu chiến binh chống Nhật tham dự. Hiện chưa biết ai ngoài ông Liên Chiến đã chấp nhận lời mời của Bắc Kinh.


Hầu hết các lãnh đạo phương Tây đều tẩy chay cuộc diễn binh này.

Mời đọc lại:

Mao gặp Churchill: Phim Trung Quốc bóp méo lịch sử

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.