vendredi 28 août 2015

Đóng cửa biên giới : Venezuela và Colombia cùng triệu hồi đại sứ

Cảnh sát Colombia và Venezuela cùng trấn giữ hai bên biên giới, 27/08/2015.
Đăng ngày 28-08-2015

Colombia hôm qua 27/08/2015 đã triệu hồi đại sứ của mình ở Caracas về nước, và Venezuela cũng hành động tương tự với đại sứ đương nhiệm ở Bogota. Đây là dấu hiệu mới cho tình trạng quan hệ song phương căng thẳng, sau khi Venezuela quyết định đóng cửa biên giới và trục xuất nhiều người Colombia.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tuần trước, khi Venezuela đóng cửa hai đồn biên phòng và trục xuất hơn một ngàn người Colombia, sau một vụ phục kích khiến ba quân nhân và một thường dân Venezuela bị thương, được Caracas cho là do « dân quân Colombia » tiến hành.


Sau đó Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro tuyên bố kéo dài tình trạng đặc biệt này trong 60 ngày, giải thích đây là biện pháp chống lại các nhóm dân quân đang hoạt động mạnh trong vùng.

Gần 1.100 người Colombia sinh sống tại vùng biên Venezuela đã bị trục xuất về nước, và theo Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos, có 5.000 đến 6.000 người khác phải trốn khỏi Venezuela. Trong số những người Colombia bị trục xuất, nhiều người than phiền nhà cửa bị phá hủy. Tổng thống phe trung tả Colombia nói rằng tuy ưu tiên cho đối thoại và ngoại giao, nhưng không thể để công dân nước mình bị ngược đãi.

Chỉ ít lâu sau khi Colombia loan báo triệu hồi đại sứ, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Delcy Rodriguez cho biết Tổng thống Nicolas Maduro cũng đã yêu cầu triệu hồi đại sứ ở Bogota. Trước đó ông Maduro khẳng định sẽ không mở lại biên giới một khi Colombia không bảo vệ được một cách hiệu quả.

Đường biên giới chung Venezuela-Colombia dài 2.200 km là nơi diễn ra nhiều vụ buôn lậu, đặc biệt là đưa xăng dầu và thực phẩm vốn có giá rất rẻ từ Venezuela sang Colombia.

Những người đối lập với ông Nicolas Maduro cho rằng thái độ cứng rắn của người kế nhiệm Hugo Chavez chỉ là thủ đoạn để đánh lạc hướng trước những khó khăn kinh tế của Venezuela, trước cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12 tới.

Còn ông Juan Manuel Santos cũng là mục tiêu bị chỉ trích, nhất là từ cựu Tổng thống Alvaro Uribe, tuần rồi đã đến vùng biên giới và tố cáo chính phủ không có hành động gì trước sự hung hăng của ông Maduro.

VenezuelaColombiaNgoại giaocăng thẳngQuốc tế
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150828-dong-cua-bien-gioi-venezuela-va-colombia-cung-trieu-hoi-dai-su 

Mời đọc lại:

Venezuela, một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới

Venezuela trong ngõ cụt xã hội chủ nghĩa (1)

Venezuela trong ngõ cụt xã hội chủ nghĩa (2)

 

 


 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.