vendredi 14 juin 2013

Việt Nam kết án bốn người tổ chức vượt biên sang Úc

Bài đăng : Thứ tư 12 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 12 Tháng Sáu 2013 
Hãng thông tấn AP dẫn lời một thẩm phán hôm nay 12/06/2013 cho biết, tòa án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hôm qua đã xét xử bốn người với các bản án lên đến bốn năm tù giam, vì tổ chức hai chuyến tàu đưa hơn 60 người Việt Nam vượt biên trái phép sang Úc.

Các bị cáo bị buộc tội đã tổ chức cho 33 người dùng tàu vượt biên vào tháng 5/2012, chiếc tàu này đã bị đắm tại Indonesia. Thẩm phán Tạ Quốc Việt cho biết, tòa án cũng cáo buộc băng nhóm trên đây đã tổ chức thêm một chuyến đi khác trong tháng này, nhưng 28 người vượt biên đã bị bắt trước khi đi. Bốn bị cáo đã bị lãnh án từ một năm rưỡi đến bốn năm tù giam, và không thể tiếp xúc được với luật sư.

Cũng theo thẩm phán Tạ Quốc Việt, thì mỗi người khách vượt biên phải trả từ 6.000 đến 13.000 đô la cho chuyến đi, đa phần được trả khi đến nơi.


Úc là điểm đến ưa thích của các di dân kinh tế và người tị nạn chính trị, đặc biệt là từ các nước có tình hình bất ổn như Nam Á và Trung Đông. Số lượng người vượt biển đến Úc lên đến nhiều ngàn người mỗi năm.

Từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, có gần một triệu người đã bỏ đất nước ra đi, hầu hết là bằng đường biển. Số người vượt biên sau đó đã giảm hẳn cho đến gần đây. Theo số liệu của chính phủ Úc, năm nay có hơn 460 người Việt đến được Úc bằng đường biển, con số này bằng tổng số của năm năm gần đây cộng lại.

Dưới sức ép trong nước đòi chặn dòng người vượt biên, chính quyền Canberra luôn giữ quan điểm là đa số là tị nạn kinh tế nên không có quyền lưu lại Úc. Một số luật sư cho rằng nhiều người Việt có thể được xem là tị nạn chính trị, do chính sách trấn áp của chính phủ Việt Nam.

tags: Nhập cư - Tỵ nạn - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130612-viet-nam-xu-bon-nguoi-to-chuc-vuot-bien-sang-uc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.