mercredi 19 juin 2013

Vụ Trần Quang Thành : Đại học New York nhượng bộ dưới áp lực Trung Quốc

Bài đăng : Thứ hai 17 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Sáu 2013 
Theo tin Reuters hôm nay 17/06/2013, nhà ly khai Trần Quang Thành khẳng định, Đại học New York dưới « áp lực thường xuyên » của Trung Quốc, đã nhượng bộ và báo cho ông là chấm dứt việc hợp tác.

Trường Đại học New York (NYU), nơi đã tiếp đón ông Trần Quang Thành từ khi ông rời Trung Quốc tháng 5/2012, bác bỏ lời tố cáo trên. Nhà trường nói rằng ngay từ ban đầu, đã dự kiến thời gian ông Trần Quang Thành lưu lại đây là một năm, như Jerome Cohen, một giáo sư luật đồng thời là bạn của ông đã tuyên bố trên truyền hình vào thời điểm đó.


Là người khiếm thị bẩm sinh, ông Trần Quang Thành tự học luật và dấn thân vào cuộc đấu tranh bảo vệ những người dân nông thôn và người tàn tật tại Trung Quốc. Ông tố cáo các vụ cưỡng bức phá thai, và sau đó đã bị quản thúc tại gia. Cho dù bị canh giữ nghiêm ngặt, ông đã trốn thoát một cách ngoạn mục vào đầu năm 2012 và trú ẩn tại đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao Mỹ-Trung. Cuối cùng, ông cùng với vợ và hai con đã được phép đến New York.

Trong một thông cáo hôm qua, ông Trần Quang Thành viết : « Thực tế từ tháng Tám, tháng Chín, cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu gây áp lực mạnh mẽ và thường trực lên Đại học New York, cho đến nỗi chúng tôi mới ở Hoa Kỳ có ba, bốn tháng, thì Đại học New York đã bắt đầu gợi ý về việc chúng tôi ra đi ».

John Beckman, phát ngôn viên của NYU tuyên bố rằng sự khẳng định trên « vừa sai vừa trái ngược với các sự kiện ». Theo ông, « sự hợp tác của ông Trần Quang Thành với NYU và kết luận của ông không có liên quan gì với chính phủ Trung Quốc. Tất cả hoạt động hợp tác loại này đều có hồi kết thúc » và nhấn mạnh rằng nhà trường đã cung cấp cho Trần Quang Thành và gia đình ông chỗ ở, thực phẩm, bảo hiểm, chăm sóc y tế, các bài học tiếng Anh và hỗ trợ cá nhân.

Trường Đại học New York đang xây dựng một khu học xá ở Thượng Hải. Mùa thu rồi, Đại học New York đã được Bộ Đại học Trung Quốc chính thức bật đèn xanh để khởi động việc xây dựng và tuyển mộ sinh viên.

tags: Châu Á - Di dân quốc tế - Hoa Kỳ - Mỹ - Nhân quyền - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130617-vu-tran-quang-thanh-dai-hoc-new-york-nhuong-bo-duoi-ap-luc-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.