vendredi 28 juin 2013

Doanh nhân Bernard Tapie bị khởi tố về tội lừa đảo có tổ chức

Bài đăng : Thứ sáu 28 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 28 Tháng Sáu 2013 
Hôm nay, 28/06/2013, doanh nhân Bernard Tapie đã chính thức bị khởi tố với tội danh lừa đảo có tổ chức, sau bốn ngày bị tạm giam. Ông Tapie được tại ngoại hầu tra, trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tòa trọng tài năm 2008 đã phân xử cho ông được hưởng 403 triệu euro tiền bồi thường, để chấm dứt vụ kiện cáo giữa ông và ngân hàng Crédit Lyonnais.

Trong vụ này, các thẩm phán nghi ngờ việc chuyển sang nhờ trọng tài giải quyết thay vì thông qua tòa án, là nhằm giúp cho ông Bernard Tapie được hưởng lợi. Đặc biệt tư pháp muốn tìm hiểu sự liên can của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và cựu Bộ trưởng Kinh tế Christine Lagarde - nay là Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, với ông Tapie, cũng như quan hệ của doanh nhân này với các trọng tài.


Một trong ba trọng tài là ông Pierre Estoup đã bị khởi tố trước đó. Hai người khác cũng đã bị đặt trong vòng điều tra là ông Stéphane Richard, Tổng giám đốc công ty điện thoại Orange, nguyên là Vụ trưởng văn phòng Bộ Kinh tế dưới thời bà Christine Lagarde ; và ông Jean-François Rocchi, cựu chủ tịch CDR, cơ quan phụ trách thanh lý tài sản của ngân hàng Crédit Lyonnais.

Sắp tới các nhà điều tra có thể thẩm vấn nguyên Chánh văn phòng Điện Elysée thời ông Nicolas Sarkozy, ông Claude Guéant, mà theo các nhân chứng thì ông này đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức trọng tài. Giới phân tích cho rằng đằng sau vụ này, đích nhắm thực sự là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Tòa trọng tài vào ngày 11/07/2008 đã buộc CDR trả cho ông Bernard Tapie tổng cộng 403 triệu euro gồm tiền bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cộng với tiền lãi, kết thúc vụ kiện kéo dài 12 năm giữa ông Tapie và ngân hàng Crédit Lyonnais, trong vụ ngân hàng này bán lại nhãn hiệu Adidas của ông, thu món lợi cao. Xì-căng-đan đã gây xôn xao trong dư luận cũng như trên chính trường.

Là doanh nhân, nghệ sĩ, ông bầu thể thao và cựu bộ trưởng, ông Bernard Tapie là nhân vật nhiều tai tiếng, nhiều lần bị kết án và cũng đã từng ngồi tù.

« Lừa đảo có tổ chức » là một khái niệm khá rộng, và bị trừng phạt nghiêm khắc theo Luật Hình sự Pháp. Tội « lừa đảo » có khung hình phạt đến 5 năm tù và 375.000 euro tiền phạt, và « có tổ chức » là tình tiết tăng nặng, có thể lên đến 10 năm tù và một triệu euro tiền phạt.

tags: Pháp - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130628-doanh-nhan-bernard-tapie-bi-khoi-to-ve-toi-lua-dao-co-to-chuc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.