vendredi 7 juin 2013

Tổng thống Putin loan báo ly dị, dân Nga bất ngờ

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Sáu 2013 
Người dân Nga hôm nay 07/06/2013 đã rất bất ngờ khi Tổng thống Vladimir Putin loan báo trên truyền hình việc ông ly dị vợ. Sự kiện này đã chấm dứt các tin đồn từ nhiều năm qua, nhưng cũng gây sốc trong một đất nước xưa nay quen thuộc với truyền thống giữ bí mật đời tư các nhà lãnh đạo.

Tổng thống Putin và phu nhân, bà Lútmila đã loan báo việc chia tay trong một cuộc trả lời phỏng vấn được dàn dựng kỹ lưỡng trên truyền hình, sau khi cùng đi xem vở ba-lê « Esmeralda » tại Cung hội nghị Kremli. Được kênh truyền hình nhà nước Rossia-24 hỏi về tin đồn đã ly dị, ông Vladimir Putin, 60 tuổi, đã trả lời « Đúng vậy ». Còn bà Lútmila, cựu tiếp viên hàng không 55 tuổi nói rằng đây là một « quyết định chung ». Bà nói : « Cuộc hôn nhân của chúng tôi đã chấm dứt do chúng tôi ít khi gặp nhau ». Cả hai khẳng định vẫn giữ quan hệ tốt đẹp.


Phát ngôn viên điện Kremli, Dimitri Peskov cho biết việc ly dị vẫn chưa chính thức, tuy nhiên đây chỉ là vấn đề thủ tục. Lần cuối cùng Tổng thống và phu nhân xuất hiện cùng nhau trước công chúng là hôm ông Putin lên nhậm chức, ngày 07/05/2012. Ông chủ điện Kremli lâu nay vẫn bảo vệ các giá trị truyền thống của Nga, và là con chiên trung thành của Giáo hội Chính thống vốn bảo thủ và có ảnh hưởng lớn.

Theo tiểu sử chính thức trên trang web của Tổng thống Nga, Vladimir và Lútmila Putin kết hôn vào ngày 28/07/1983, ba năm sau khi quen nhau tại Leningrad, qua sự giới thiệu của một người bạn. Hai năm sau hai vợ chồng sang Dresden thuộc Đông Đức cũ, nơi ông Putin khởi đầu sự nghiệp nhân viên tình báo KGB. Họ có hai con gái là Maria và Katerina sinh năm 1985 và 1986.

Bà Lútmila Putin rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng từ khi ông Vladimir Putin rời điện Kremli sau hai nhiệm kỳ tổng thống. Cho đến nay, đời tư ông Putin vẫn được coi là bí mật nhà nước, và không có thông tin nào được hé lộ. Tháng 4/2008, tờ Moskovski Korrespondent đã bị đóng cửa vài ngày sau khi nêu ra khả năng ông Putin tái hôn với cô Alina Kabaieva, một nữ vô địch Olympic. Cô này sinh ra vào năm ông Putin cưới vợ.

Nếu có rất ít tờ báo bình luận về tin Tổng thống ly dị, được loan báo vào tối hôm qua, thì sáng nay trên internet và các đài truyền thanh đã có vô số lời bình. Trang web của tờ Moskovski Komsomolets cho rằng đây là một tiếng sét. Chuyên gia Olga Krychtanovskaia nhận định về sự kiện chưa có tiền lệ này : « Trong vòng hai thế kỷ qua, không có một nhà lãnh đạo Nga nào hé miệng về đời tư của họ. Đối với nước Nga, đây là một cú sốc ».

Cũng theo chuyên gia trên, thì ông Putin đã theo gót các nhà lãnh đạo phương Tây như cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi và các Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, François Hollande. Bà cho rằng màn đầu của vở kịch đã được vén lên, nhưng màn tiếp theo mới thật sự đáng chú ý : ông Putin sẽ kết hôn lần thứ hai hay không, và với ai ?

tags: Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130607-tong-thong-putin-loan-bao-ly-di-dan-nga-bat-ngo

Mời đọc lại:
Bí mật bao trùm đệ nhất phu nhân Putin 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.