mardi 4 juin 2013

Thời khủng hoảng, Ý diễu binh « low cost » mừng Quốc khánh

Bài đăng : Thứ hai 03 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 03 Tháng Sáu 2013 
Cuộc diễu binh truyền thống mừng Quốc khánh hàng năm của nước Ý hôm qua 02/06/2013 diễn ra với tinh thần tiết kiệm tối đa, trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia đang suy thoái. Tất cả các đơn vị tham gia diễu binh đều đi bộ, và không hề có xe tăng, máy bay.

Tổng cộng có 3.300 quân nhân và nhân viên dân sự thuộc nhiều đơn vị khác nhau của quân đội Ý đã diễu hành tại đại lộ Fori Imperiali ở trung tâm thủ đô Roma. Trên khán đài danh dự có Tổng thống Ý Giorgio Napolitano và hai chủ tịch Thượng và Hạ viện. « Lực lượng quân đội phục vụ cho đất nước », đó là chủ đề cuộc diễu binh năm nay, kỷ niệm ngày ra đời của nước Cộng hòa Ý 02/06/1946 sau khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc. Kết quả trưng cầu dân ý vào ngày này cho thấy đại đa số người dân Ý quyết định chọn lựa thể chế cộng hòa thay vì quân chủ.


Đơn vị đi đầu cuộc diễu binh là thiết giáp, và đơn vị đi cuối cùng là Vệ binh Cộng hòa phụ trách về an ninh cho Tổng thống. Dấu hiệu của thời khủng hoảng : tất cả đều đi bộ, từ cảnh sát, hải quan, cảnh sát tài chính và khoa học hình sự cho đến lính cứu hỏa, lính nhảy dù. Không có chiếc thiết giáp, xe tăng tấn công hay xe jeep nào, cũng không có ngựa và các phi cơ tiêm kích Frecce Tricolori tham gia.

Từ năm 2012 khi ông Mario Monti lên điều hành chính phủ, cuộc diễu binh đã được tiến hành với tinh thần tiết kiệm. Năm nay chi phí cho hoạt động kỷ niệm này chỉ còn 1,5 triệu euro, so với năm ngoái là 2 triệu euro, còn thời ông Sylvio Berlusconi thì lên đến 4,4 triệu euro.

tags: Châu Âu - Quân đội - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ý
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130603-thoi-khung-hoang-y-dieu-binh-%C2%AB-low-cost-%C2%BB-mung-quoc-khanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.