samedi 29 juin 2013

Bom nổ ở miền nam Thái Lan, 8 lính tử thương

Bài đăng : Thứ bảy 29 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 29 Tháng Sáu 2013
Theo một phát ngôn viên quân đội Thái Lan, tám quân nhân đã thiệt mạng sáng nay 29/06/2013 khi một quả bom phát nổ tại cực nam Thái Lan, nơi phe nổi dậy ly khai hoạt động mạnh. Đây là thiệt hại lớn nhất của lực lượng an ninh trong năm nay, cho thấy các thương lượng hiện giờ giữa chính phủ với những người nổi dậy không phải dễ dàng.

Vụ nổ xảy ra tại quận Krongpinang thuộc tỉnh Yala, nơi đa số dân cư là người Hồi giáo. Đại tá Pramote Promin cho AFP biết, có 10 quân nhân sau phiên trực đêm tại căn cứ, trên đường trở về chỗ ở bằng xe tải thì một quả bom bỗng phát nổ. Quả bom cực mạnh này đã phá hủy toàn bộ chiếc xe tải, làm tám quân nhân tử thương, hai người lính còn lại cùng với hai dân làng bị thương.


Các vụ nổi dậy đã làm cho trên 5.700 người chết từ năm 2004 đến nay, tại vùng đất từng thuộc về Malaysia cho đến đầu thế kỷ 20. Những người Hồi giáo nổi dậy không thuộc phong trào thánh chiến thế giới, nhưng họ phản kháng tình trạng mà họ cho là phân biệt đối xử đối với người gốc Mã Lai và theo đạo Hồi, trong một đất nước đa số là Phật giáo.

Chính quyền Thái Lan năm nay khởi đầu thương thảo với nhiều nhóm nổi dậy, trong đó có Barisan Revolusi Nasional (BRN, Mặt trận Quốc gia Cách mạng), để cố gắng chấm dứt bạo động, nhưng hy vọng trong tuần này đã vụt tắt.

Trong một thông điệp trên YouTube, phe BRN vốn đòi hỏi độc lập, đã đề nghị ngưng bắn thực sự trong thời gian mùa chay Ramadan, nhưng đổi lại họ yêu cầu quân đội chính phủ phải rút trở về các căn cứ. Điều kiện này ngay lập tức đã bị chính quyền Thái Lan bác bỏ.

Các vụ tấn công vẫn tiếp diễn, khiến người ta nghi ngờ khả năng của các thủ lãnh nổi dậy đang tham gia thương lượng, trong việc kiểm soát người của mình trên thực địa. Cảnh sát cho biết chiều qua, hai người Hồi giáo trong đó có một trưởng thôn đã bị bắn chết tại tỉnh Narathiwat.

tags: Châu Á - Thái Lan
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130629-bom-no-o-mien-nam-thai-lan-8-linh-tu-thuong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.