mercredi 19 juin 2013

Bắc Triều Tiên muốn thương lượng cấp cao với Mỹ

Bài đăng : Chủ nhật 16 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 16 Tháng Sáu 2013 
Hôm nay 16/10/2013 Bình Nhưỡng đã đề nghị thương lượng cấp cao với Washington, tập trung vào các chương trình vũ khí nguyên tử bị nhiều chỉ trích, và làm hạ nhiệt tại bán đảo Triều Tiên. Đề nghị này được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên đột ngột hủy hội nghị liên Triều, dự định diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa hai miền Nam-Bắc.

Hãng tin chính thức KCNA phát đi thông báo của Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên với nội dung : « Chúng tôi đề nghị thương lượng ở cấp cao giữa Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ để đảm bảo hòa bình và giảm nhẹ tình trạng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên ».

Bình Nhưỡng mong muốn có những « cuộc thương thảo nghiêm chỉnh trên một loạt chủ đề, kể cả vũ khí nguyên tử ». Tuy nhiên thông báo khẳng định « tư cách cường quốc nguyên tử của chúng tôi phải được duy trì cho đến khi các mối đe dọa hạt nhân từ bên ngoài hoàn toàn chấm dứt ».


Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên thúc giục Hoa Kỳ ấn định ngày giờ đàm phán, và cho biết không đòi hỏi điều kiện nào.

Hôm thứ Sáu 14/6, Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng có những « hành động cụ thể » nhằm làm giảm bớt những quan ngại về vũ khí hạt nhân của nước này.

Các nhà phân tích cho rằng Hoa Kỳ khó thể chấp nhận đề nghị của Bắc Triều Tiên, nếu không có dấu hiệu gì về việc giải trừ hạt nhân. Đây là điều kiện tiên quyết do Washington đưa ra để khởi đầu đối thoại với Bình Nhưỡng. Yang Moo Jin, giáo sư trường đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên tại Seoul nhấn mạnh : « Hoa Kỳ đã nhiều lần lặp đi lặp lại là không muốn nói chuyện suông. Tôi không nghĩ rằng Washington sẽ đáp ứng yêu cầu trên, nhất là nếu không có các cuộc thương lượng trong hậu trường trước đó ».

Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, ông Tom Donilon cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Barack Obama tại California tuần trước, cũng đồng ý rằng Bình Nhưỡng cần phải khởi đầu việc giải trừ nguyên tử.

Còn chuyên gia Kim Yong Hyun thuộc trường đại học Dongguk ở Seoul nhận định : « Bắc Triều Tiên đang bị áp lực phải đưa ra một số dấu hiệu hòa giải để tránh bị cô lập hơn nữa » - nhất là đối với Bắc Kinh, đồng minh quan trọng duy nhất của Bình Nhưỡng hiện nay. Thứ Năm tới, ông Tập Cận Bình sẽ tiếp Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye tại Bắc Kinh.

Xin nhắc lại, cuộc thương lượng cấp bộ giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên dự kiến diễn ra vào thứ Tư 12/6 vừa qua, đã bị hủy vào phút chót sau khi Seoul từ chối các đòi hỏi của Bình Nhưỡng về cấp bậc của trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc. Nỗ lực đối thoại này có được sau nhiều tháng căng thẳng, do Bắc Triều Tiên thử nguyên tử lần thứ ba vào đầu tháng Hai.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hoa Kỳ
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130616-bac-trieu-tien-de-nghi-thuong-luong-cap-cao-voi-hoa-ky 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.