jeudi 27 juin 2013

Một chủ doanh nghiệp Mỹ bị bắt làm con tin tại Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013 
Chủ nhân một nhà máy Mỹ ở gần Bắc Kinh đã bị giam giữ cho đến hôm nay 26/06/2013 là sáu ngày bởi các công nhân, những người đang muốn được sa thải để hưởng tiền bồi thường.

Ông Chip Starnes, vừa từ trụ sở chính của công ty Specialty Medical Supplies ở Hoa Kỳ đến Trung Quốc để làm thủ tục sa thải 30 công nhân, đã bị hàng trăm công nhân khác giam giữ từ hôm thứ Sáu 21/6 đến nay. Ông Starnes nói với AFP là những người này muốn cũng được thải hồi để có được tiền bồi thường.


Đối với các công nhân đã làm việc từ nhiều năm qua tại nhà máy được khai trương cách đây 10 năm, trợ cấp khi bị sa thải có thể tương đương một năm lương. Ông Starnes hôm nay đã chấp nhận trên nguyên tắc các yêu sách của công nhân, nhưng khẳng định còn phải giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Tân Hoa Xã cho biết về phía công nhân thì họ đòi hỏi phải được trả hai năm lương, có khấu trừ số tiền lương chậm trả.

Các cuộc thương lượng vẫn đang được tiến hành giữa luật sư của ông Starnes và các đại diện của công đoàn chính thức quận Hoài Nhu (Huairou), và ít nhất một hay hai ngày nữa mới có thể thỏa thuận xong. Hiện nay ông Chip Starnes vẫn được cho ăn uống, tắm rửa và chính quyền địa phương bảo đảm an ninh, nhưng không can thiệp để giải thoát cho ông.

Các trường hợp công nhân bắt giữ chủ nhân làm con tin rất hiếm khi xảy ra tại Trung Quốc, nhưng các cuộc xung đột về lao động thường xuyên xảy ra. Nhiều công nhân sợ rằng các ông chủ đóng cửa doanh nghiệp và biến mất, quịt luôn tiền công của họ.

tags: Con tin - Mỹ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130626-mot-chu-doanh-nghiep-my-bi-bat-lam-con-tin-tai-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.