mercredi 19 juin 2013

Pháp: Tạm giam ba thanh niên tấn công sinh viên Trung Quốc

Bài đăng : Thứ hai 17 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Sáu 2013 
Viện Công tố Bordeaux hôm nay 17/06/2013 thông báo, ba thanh niên tuổi từ 19 đến 20 đã bị đặt trong vòng điều tra và tạm giam tối qua do đã hành hung sáu sinh viên Trung Quốc ở Gironde vào cuối tuần trước. Cũng hôm nay, Bắc Kinh một lần nữa « cực lực lên án » vụ này và cho biết coi đây là sự việc hết sức quan trọng.

Ba thanh niên trên bị khởi tố vì « bạo hành » với các tình tiết tăng nặng như hành động mang tính tập thể, « sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí », « say rượu », « phân biệt đối xử liên quan đến chủng tộc ». Cả ba đã bị tạm giữ vào tối thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy 15/6 sau khi ẩu đả với các sinh viên Trung Quốc theo học ngành rượu nho tại Hostens thuộc vùng Gironde.

Theo ông Philippe Carreye, ủy viên hội đồng địa phương, thì các thanh niên trên đã đi uống rượu gần nhà trọ của các sinh viên Trung Quốc. Gần nửa đêm khi đã nhậu say họ đập cửa khu nhà này, có lẽ do nghĩ rằng các sinh viên trên đã báo hiến binh vì họ gây ồn ào. Cuộc đụng độ đã nổ ra với những lời lẽ phân biệt chủng tộc, tuy đây không phải là nguyên nhân chính, và một nữ sinh viên 24 tuổi bị thương ở má do mảnh chai. Bản tin AFP ngày 15/6 dẫn nguồn từ trang web của tờ Sud Ouest cho biết sinh viên này là con gái của thị trưởng một thành phố lớn Trung Quốc đã về hưu.


Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh báo chí Bắc Kinh những tháng gần đây liên tục nêu ra các vụ tấn công du khách Trung Quốc tại Pháp. Hai Bộ trưởng Nội vụ và Nông nghiệp Pháp đã lên án các vụ tấn công mang tính « phân biệt chủng tộc » này và mong muốn ngành tư pháp tỏ ra nghiêm khắc.

Bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chungying), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay tuyên bố : « Trung Quốc cực lực lên án vụ tấn công bạo lực vào các sinh viên Trung Quốc hôm 14/6 tại Pháp. Bộ Ngoại giao và đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp rất chú trọng vụ này ». Hôm qua, đại sứ quán Trung Quốc ở Paris cũng đã lên án tương tự, gởi hai đại diện đến Bordeaux và yêu cầu chính quyền Pháp « sử dụng những biện pháp thích hợp để đảm bảo an ninh cho sinh viên Trung Quốc ».

Năm ngoái đã có trên một triệu du khách Trung Quốc đến Pháp, và số liệu năm 2010 cho biết có hơn 20.000 sinh viên Trung Quốc đang du học tại Pháp.

tags: Pháp - Pháp luật - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130617-phap-tam-giam-ba-thanh-nien-tan-cong-sinh-vien-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.