jeudi 27 juin 2013

Bị bất tín nhiệm trong đảng, Thủ tướng Úc chuẩn bị từ chức

Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013 
Bị các thành viên trong đảng Lao động bất tín nhiệm sau cuộc bỏ phiếu hôm nay 26/06/2013, Thủ tướng Úc Julia Gillard chuẩn bị từ chức, nhường chỗ cho địch thủ là cựu Thủ tướng Kevin Rudd, trong lúc chỉ còn vài tuần nữa là đến kỳ bầu cử Quốc hội.

Bà Julia Gillard chỉ được có 45 phiếu tín nhiệm so với 57 phiếu của đối thủ Kevin Rudd, cựu Thủ tướng đảng Lao động mà bà đã đẩy ra khỏi chiếc ghế cách đây ba năm. Đây là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thứ ba đối với bà trong vòng chưa đầy một năm.

Năm nay 51 tuổi, là phụ nữ đầu tiên làm Thủ tướng trong lịch sử nước Úc, bà Gillard trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đã tuyên bố là nếu thất bại, bà sẽ rời chính trường. Nay bà sẽ phải báo cho Toàn quyền Quentin Bryce - đại diện cho nguyên thủ Úc là Nữ hoàng Anh Elizabeth, rằng bà sẽ từ chức, có thể là vào ngày mai. Ông Kevin Rudd, 55 tuổi, sẽ thay thế bà sau đó.


Từ nhiều tháng qua, đảng Lao động được cho là sẽ bị đảng bảo thủ của ông Tony Abbott qua mặt trong cuộc bầu cử ngày 14/9 tới. Những ngày gần đây, báo chí Úc xầm xì về các hoạt động chống đối liên tục của ông Kevin Rudd, người bị đẩy ra khỏi chức vụ tháng 6/2010 qua một cuộc « đảo chính » trong đảng, và bị thay thế bởi bà Julia Gillard, bộ trưởng trong chính phủ của ông.

Trong cuộc họp báo trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Rudd tuyên bố nếu không có thay đổi nào thì sẽ có nguy cơ thất bại nặng nề. Ông nói : « Hôm nay tôi muốn nói với nhân dân Úc là tôi đáp lại lời kêu gọi của nhiều người, nhằm làm những gì có thể làm được để ngăn cản ông Abbott trở thành Thủ tướng ». Theo một số lời đồn, thì tân chủ tịch đảng Lao động sẽ cho tiến hành bầu Quốc hội sớm vào tháng Tám, để tận dụng thế mạnh hiện nay.

Ông Kevin Rudd điều hành đất nước từ năm 2007 đến 2010. Tuy thành công trong việc đưa đảng Lao động lên nắm quyền sau 11 năm chính quyền nằm trong tay phe bảo thủ, nhưng những ứng xử vụng về của ông cùng với tính độc đoán, thậm chí theo một số đồng nghiệp là ông còn có thái độ tự đại một cách hoang tưởng, đã gây ra một cuộc « cách mạng » trong nội bộ đảng.

Trong cuộc bầu cử tiếp đó, cử tri Úc lần đầu tiên từ 70 năm qua đã bầu ra một Quốc hội không có đa số. Bà Julia Gillard tuy vậy cũng đã thành công trong việc thành lập một chính phủ liên minh, với sự ủng hộ của những đại biểu độc lập và đảng sinh thái.

Từ xứ Galles nhập cư vào Úc năm 5 tuổi, bà Gillard với tính chiến đấu và tài thương lượng đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc. Là một phụ nữ vô thần, sống chung không cưới hỏi và không con, bà thường xuyên là mục tiêu bị đả kích. Tuy vậy bà đã làm được một số điều mà người tiền nhiệm từng thất bại, như việc thông qua thuế carbone đánh vào các doanh nghiệp gây ô nhiễm.

tags: Châu Á - Chính trị - Theo dòng thời sự - Úc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130626-bi-bat-tin-nhiem-trong-dang-thu-tuong-uc-chuan-bi-tu-chuc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.