vendredi 7 juin 2013

Thủ tướng Erdogan tiếp tục cứng rắn, nguy cơ bạo động càng tăng

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Sáu 2013 
Trở về sau chuyến công du Bắc Phi, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan hôm nay 07/06/2013 đã tỏ thái độ cứng rắn đối với phong trào phản kháng mạnh mẽ chưa từng thấy tại Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nguy cơ bạo động càng tăng.

Trước ba ngàn người ủng hộ đến đón ông tại sân bay Istanbul, ông Recep Tayyip Erdogan một lần nữa tố cáo những người mà ông gọi là « vô chính phủ » và « cực đoan » đã xuống đường trên các thành phố lớn của đất nước từ một tuần qua đòi ông từ chức. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu phải chấm dứt ngay các cuộc biểu tình, và khẳng định vẫn tiếp tục dự án quy hoạch quảng trường Taksim – nguyên nhân làm bùng nổ phong trào phản kháng.

Từ Istanbul, thông tín viên Béatrice Leveillé cho biết thêm chi tiết :


« Hãy còn quá sớm để rút ra bài học về bài diễn văn của ông Recep Tayyip Erdogan, nhưng đa số người biểu tình đều lo ngại, cho rằng ông đang chia rẽ đất nước. Không chỉ khăng khăng giữ nguyên quan điểm, ông Erdogan một lần nữa lại tuyên bố trước ba ngàn người đã đến đón tiếp ông tại sân bay là « Chúng ta đông đảo hơn ! ».

Giọng điệu của báo chí thân chính phủ cũng gây ngạc nhiên. Sáu tờ báo cùng chạy tít như nhau khi dẫn ra câu « Tôi đồng ý với đòi hỏi dân chủ », một cái tựa khác biệt với thái độ cứng rắn của Thủ tướng. Ông chia những người biểu tình thành nhiều hạng. Trong số những người mà ông gọi là những kẻ phá hoại, ông khẳng định là không hề thương hại đối với họ. 

Tuyên bố cứng rắn của ông Recep Tayyip Erdogan vào lúc hai giờ sáng đã gây lo lắng cho tất cả các nhà phân tích chính trị. Khi những người ủng hộ ông kêu gào « Hãy để cho chúng tôi đến đè bẹp họ tại Taksim », ông không hề trả lời, và đây là điều đáng ngại nhất. 

Hôm nay, thứ Sáu, là ngày cầu nguyện tại các đền thờ Hồi giáo. Hội đồng tôn giáo vốn trực tiếp chịu quyền lãnh đạo của Thủ tướng đã phân phối dự thảo bài giảng cho các giáo sĩ về thời sự trong tuần, và tất cả mọi người đều đặt dấu hỏi về nội dung của bài giảng này ». 

Đây là lần đầu tiên những người ủng hộ ông Erdogan biểu dương lực lượng, giúp người đứng đầu đảng AKP cầm quyền thêm phần cứng rắn. Những người phản kháng chỉ trích cách lãnh đạo độc đoán của ông : khống chế các phương tiện truyền thông, đảng AKP nắm hết các định chế quan trọng, bắt bớ hàng loạt những người đối lập.

Lãnh đạo Hồi giáo bảo thủ đã nắm quyền từ 11 năm qua, với chính sách đã đưa Thổ Nhĩ Kỳ thành một cường quốc khu vực, có thể nhận thấy uy tín của mình đang mất dần. Quốc vương Maroc Mohamed VI không tiếp ông, và chuyến đi Tunis được đánh dấu bằng những cuộc biểu tình phản đối.

Từ nhiều ngày qua, cộng đồng quốc tế trong đó đứng đầu là Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nên kìm chế, và tố cáo sự đàn áp thô bạo của cảnh sát. Chỉ trong vòng một tuần đã có ba người chết, 4.785 người bị thương trong đó có 48 người bị thương nặng. Thị trường chứng khoán Istanbul sau khi giảm mạnh (4,7%), hôm nay tiếp tục sụt giảm 1,2%.

tags: Bạo động - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thổ Nhĩ Kỳ
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130607-tho-nhi-ky-thu-tuong-tiep-tuc-cung-ran-nguy-co-bao-dong-cang-tang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.