vendredi 21 juin 2013

Manila nghiền nát 5 tấn ngà voi để xây tượng đài kỷ niệm voi bị thảm sát

Bài đăng : Thứ sáu 21 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 21 Tháng Sáu 2013 
Chính quyền Philippines đã cho nghiền nát năm tấn ngà voi, trong buổi lễ công khai tổ chức tại Manila hôm nay 21/06/2013. Chính phủ muốn chứng tỏ quyết tâm chống lại nạn buôn lậu đang hoành hành trong những năm gần đây, khiến Philippines mang tiếng là nước trung chuyển ngà voi từ châu Phi.

Philippines là quốc gia châu Á đầu tiên tự nguyện tiêu hủy một phần số ngà tịch thu được. Từ Manila, thông tín viên Gabriel Kahn của RFI tường thuật:

“Hàng trăm chiếc ngà voi bị nghiền nát dưới bánh xe hủ lô sáng nay tại Manila. Những mảnh vụn được trộn với xi măng để chuẩn bị xây dựng một đài kỷ niệm dành cho những con voi bị thảm sát để lấy ngà. Theo giám đốc cơ quan phụ trách về dã thú và hệ thực vật, bà Theresa Mundita Lim, thì “hành động này nhằm chứng tỏ rằng Philippines chống lại việc buôn lậu ngà voi và việc sát hại không thương tiếc loài voi”.


Những chiếc ngà bị tiêu hủy sáng nay chỉ là một phần trong số 13 tấn ngà voi nhập khẩu từ Tanzania, bị tịch thu từ năm 2005 và lưu giữ trong kho chính phủ. Khoảng một trăm người đã đến chứng kiện sự kiện mang tính biểu tượng này. Nhưng các nhà bảo vệ súc vật không tin là hành động trên sẽ chấm dứt được nạn buôn lậu.

Tại Philippines, ngà voi được bán với giá khoảng 2.000 đô la một ký trên thị trường chợ đen, đặc biệt được bán lén tại nhiều cửa hàng bán các mặt hàng thủ công dành cho tôn giáo. Người Philippines đặc biệt yêu thích các bức tượng chạm trổ hình Chúa Giêsu hay Đức Mẹ Maria. Phần lớn các ngà voi được bọn buôn lậu đưa sang Philippines và sau đó tái xuất sang các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Trung Quốc và Thái Lan”.

Được biết ngoài 5 tấn ngà voi vừa bị tiêu hủy, 8 tấn còn lại đã biến mất trong kho, rất có thể là đã bị lấy trộm dần. Hầu hết lượng ngà voi bị thất thoát được giữ trong kho của Hải quan, cơ quan nổi tiếng là tham nhũng. Một viên chức của cơ quan bảo vệ thiên nhiên đã bỏ trốn sau khi ăn cắp 700 kg nguyên liệu quý giá bị cấm bán ra thị trường này.

Philippines nằm trong số tám nước hồi tháng Ba bị lên án là không quyết tâm đấu tranh chống nạn buôn lậu ngà voi, trong hội nghị ủy ban thường trực Công ước về thương mại quốc tế về các loài đang bị đe dọa (Cites). Đó là ba nước xuất xứ (Uganda, Tanzania, Kenya), ba nước trung chuyển (Việt Nam, Philippines, Malaysia) và hai nước tiêu thụ chính (Trung Quốc, Thái Lan).

Việc buôn bán ngà voi bị cấm kể từ năm 1989, nhưng các hoạt động này đã tăng gấp đôi từ năm 2007 và tăng gấp ba nếu tính từ 1998, theo một báo cáo của Cites và các cơ quan chuyên môn khác. Hiện nay tại châu Phi còn khoảng từ 420.000 đến 650.000 con voi.

tags: Châu Á - Philippines - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130621-manila-nghien-nat-5-tan-nga-voi-de-xay-tuong-dai-ky-niem-voi-bi-tham-sat 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.