mercredi 19 juin 2013

Anh và Nga hội đàm về Syria trước hội nghị G8

Bài đăng : Chủ nhật 16 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 16 Tháng Sáu 2013 
Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 16/06/2013 thảo luận về hồ sơ Syria tại Luân Đôn. Cuộc hội kiến này diễn ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh G8, trong bối cảnh bất đồng sâu sắc giữa Matxcơva và các đối tác phương Tây, đặc biệt là về việc hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy Syria.

Ông Cameron, cũng như các nước phương Tây khác lên án sự đàn áp của chế độ Bachar Al-Assad, trong khi ông Putin hiện đang bán vũ khí cho Damas, sẽ bàn luận về phương cách chấm dứt cuộc chiến đã làm cho trên 94.000 người chết. Quan điểm của đôi bên cho đến nay vẫn đối lập với nhau.


Hồ sơ Syria sẽ lấn át các chủ đề khác trong thượng đỉnh G8 (như trốn thuế, thương mại, tính minh bạch của chính phủ) diễn ra vào thứ Hai và thứ Ba tới tại Bắc Ailen, vào thời điểm Washington có bước ngoặt về chiến lược.

Hôm thứ Năm 13/6, Hoa Kỳ loan báo sẽ cung cấp viện trợ quân sự cho phe đối lập Syria, nhưng không cho biết cụ thể. Theo Washington, thì Damas đã bước qua « đường ranh giới đỏ » khi sử dụng vũ khí hóa học. Nhưng Matxcơva chỉ trích là viện trợ quân sự Mỹ cho phe nổi dậy sẽ làm thất bại các nỗ lực hòa bình, trong lúc Mỹ-Nga đang tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria với sự hiện diện của cả hai phe tham chiến. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cho rằng việc sử dụng vũ khí hóa học đã gây phương hại cho một giải pháp chính trị.

Trước khi gặp gỡ ông Putin, Thủ tướng Anh nhân một cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã tuyên bố, điều cốt yếu là hỗ trợ cho những người đối lập Syria ôn hòa, trước khi các phe cực đoan có liên quan đến Al Qaida kiểm soát được phe nổi dậy. Ông nói : « Có những nhân tố đối lập Syria muốn có được một nước Syria tự do, dân chủ và đa phương, tôn trọng quyền của các nhóm thiểu số trong đó có người Công giáo, và chúng ta cần phải làm việc với họ ».

Cho đến nay, các nước Liên hiệp châu Âu tuy đã dỡ bỏ cấm vận về vũ khí đối với phe nổi dậy Syria từ tháng Năm, vẫn từ chối viện trợ vũ khí cho đối lập vì sợ rằng sẽ lọt vào tay Hồi giáo cực đoan.

Sau khi hội đàm với ông Cameron chiều nay tại Downing Street, ông Putin sẽ có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hôm thứ Sáu 14/6, năm trong số tám vị nguyên thủ dự họp G8 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý) qua hội nghị truyền hình đã trao đổi về phương thức mà các nước G8 cần sử dụng để cùng hành động cho một tiến trình chuyển đổi chính trị, nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Syria.

tags: Anh - Khủng hoảng - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130616-anh-va-nga-hoi-dam-ve-syria-truoc-hoi-nghi-g8 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.