vendredi 14 juin 2013

Bắc Kinh có thể bắt chước chương trình theo dõi thường dân của Mỹ

Bài đăng : Thứ tư 12 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 12 Tháng Sáu 2013 
Nghệ sĩ ly khai Trung Quốc Ngải Vị Vị hôm nay 12/06/2013 cảnh báo, việc tiết lộ chương trình bí mật theo dõi thường dân của Hoa Kỳ có thể khuyến khích Trung Quốc và các quốc gia khác theo chân trong lãnh vực này.

Ông Ngải Vị Vị nhận định : « Hoa Kỳ dẫn đầu về lãnh vực công nghệ, nhiều đạo luật về thông tin và đạo đức được các quốc gia hàng đầu trong lãnh vực này soạn thảo, và các nước khác có thể coi đó là tiêu chí hoặc áp dụng các luật tương tự ».


Tại Trung Quốc, các tiết lộ của một cựu cố vấn Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) về chương trình theo dõi thường dân của chính phủ Mỹ đã khiến các cư dân mạng so sánh với chính quyền Bắc Kinh, vốn giám sát chặt chẽ internet và lên án nước ngoài tiến hành gián điệp mạng.

Theo nghệ sĩ ly khai nổi tiếng của Trung Quốc, chính quyền Washington có tiết chế hơn so với Bắc Kinh, nhưng đều vi phạm việc tôn trọng cuộc sống riêng tư của công dân mình, nhân danh nền an ninh quốc gia.

Người đã tiết lộ chương trình giám sát thường dân của Mỹ là Edward Snowden có thể đang ở Hồng Kông hôm nay, anh ta nhập cảnh vào đây từ hôm 20/05/2013. Hồng Kông và Hoa Kỳ có ký hiệp ước dẫn độ nhưng Trung Quốc có quyền phản đối yêu cầu dẫn độ nghi can.

Một viên chức cơ quan ngoại giao ở Hồng Kông trả lời báo Oriental Daily hôm qua 11/06/2013, cho biết Bắc Kinh chưa nhận được yêu cầu nào từ phía Hoa Kỳ.

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Quốc tế - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130612-trung-quoc-co-the-noi-guong-chuong-trinh-theo-doi-thuong-dan-cua-my 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.