jeudi 27 juin 2013

Phát hiện hoạt động mới tại bãi thử nguyên tử của Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013 
Một viện nghiên cứu Mỹ hôm nay 26/06/2013 loan báo các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có những công trình xây dựng ngầm đã được tiến hành tại địa điểm thử nguyên tử của Bắc Triều Tiên, nhưng không dấu hiệu gì chứng tỏ là sắp xảy ra một vụ thử hạt nhân mới.

Theo thông báo trang web North 38 của Viện Mỹ-Hàn thuộc trường đại học Johns Hopkins, thì các hoạt động này dường như diễn ra từ đầu tháng Tư, trong lúc căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đã lên đến đỉnh điểm.


Việc đào một đường hầm tại địa điểm Punggye Ri, nhận ra được nhờ một lượng lớn đất đào lên, được tiến hành gần cửa ngõ phía tây, nơi Bình Nhưỡng đã thử nguyên tử vào năm 2006 và cũng có thể trong năm 2013. Các công trình này hoặc là nhằm xây dựng một đường hầm mới, sẽ phải mất nhiều năm, hoặc sửa chữa đường hầm hiện có.

Trang web North 38 - thường xuyên được các chuyên gia về Bắc Triều Tiên tham khảo - đã nhận định : « Các hoạt động trên có vẻ không nằm trong khuôn khổ việc chuẩn bị thử nguyên tử trong ngắn hạn, mà dường như là các dự án dài hạn. Giả thiết này được củng cố bởi sự hiện diện của các đường ray dành cho xe lăn chuyển hàng, cần thiết cho việc tiến hành các vụ thử hạt nhân trong tương lai ».

Vào tháng 2/2013, Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm nguyên tử thành công vụ thử hạt nhân lần thứ ba, và mạnh nhất từ trước đến nay. Bình Nhưỡng khẳng định đã thử nghiệm với một đầu đạn thu nhỏ, và vật liệu phân rã được sử dụng lần này là uranium, thay vì plutonium trong hai lần thử trước đó vào năm 2006 và 2009.

Nếu điều này là sự thật, thì có nghĩa là Bình Nhưỡng đã nắm vững được công nghệ cao để có thể sản xuất ra một quả bom kích cỡ nhỏ đủ để gắn vào đầu đạn hạt nhân. Vụ thử nguyên tử hồi tháng Hai đã gây ra một đợt trừng phạt mới của quốc tế đối với Bình Nhưỡng, và gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã tuyên bố rất rõ là sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân mới.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hạt nhân
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130626-phat-hien-hoat-dong-moi-tai-bai-thu-nguyen-tu-cua-bac-trieu-tien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.