mardi 4 juin 2013

Vụ WikiLeaks : Bradley Manning là người hùng hay kẻ phản bội ?

Bài đăng : Thứ hai 03 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 03 Tháng Sáu 2013 
Hôm nay 03/06/2013 tòa án quân sự đặc biệt tại Fort Meade, bang Maryland, Hoa Kỳ, bắt đầu phiên xử người lính Mỹ Bradley Manning, người đã chuyển giao hàng trăm ngàn trang tài liệu mật của quân đội Mỹ cho trang web WikiLeaks. Phiên tòa rất được chờ đợi này sẽ kéo dài đến cuối tháng Tám.

Bradley Manning, người quân nhân 25 tuổi đã nhìn nhận có tải về và chuyển cho trang web WikiLeaks nhiều ngàn bản báo cáo quân sự xếp loại « bí mật quốc phòng » và các điện mật của Bộ Ngoại giao. Nhưng Manning biện minh là không hề có ý định làm hại Hoa Kỳ, chỉ muốn « tạo ra một cuộc tranh luận công khai » về cuộc chiến ở Irak và Afghanistan.

Ngược lại, chính phủ Mỹ cho rằng người lính trẻ này hoàn toàn ý thức là đã đặt Hoa Kỳ vào vòng nguy hiểm, khi lan truyền các tài liệu mật mà anh có được với vai trò người phân tích tin tức tình báo ở Irak, từ tháng 11/2009 đến khi bị bắt vào tháng 5/2010. Bradley Manning bị cáo buộc là đã « thông đồng với kẻ thù » - có thể hiểu ngầm là Al Qaida, và chính phủ đang muốn chứng tỏ là các thông tin bị tiết lộ đã lọt vào tay tổ chức khủng bố.


Cáo trạng liên quan đến 700.000 tài liệu và 22 tội danh, trong đó có 10 tội danh được Manning nhìn nhận. Đây là vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử nước Mỹ. Người lính có khuôn mặt măng sữa này có nguy cơ lãnh án chung thân, nếu chủ tọa phiên tòa Denise Lind kết luận là anh đã giúp đỡ kẻ thù của nước Mỹ.

Trong số 150 nhân chứng được tòa án quân sự đặc biệt triệu tập, có 24 người sẽ khai báo trong các phiên xử kín, chủ yếu là các đại sứ và viên chức tình báo, và một thành viên đội đặc nhiệm đã từng tham gia cuộc tập kích tháng 5/2011 vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố Ousama Ben Laden. Họ sẽ cho biết nhận xét là các tài liệu do Manning tiết lộ có bị lọt vào tay lãnh tụ Al Qaida hay không.

Ngược lại, hàng trăm người ủng hộ Bradley Manning có mặt trước căn cứ quân sự Fort Meade gần Washington từ hôm thứ Bảy 1/6, lại cho anh là một biểu tượng của hòa bình, một người hùng đã can đảm tố cáo các lạm dụng trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Họ dẫn ra đoạn video về sự thô bạo đối với thường dân Irak, hay các báo cáo mật về 779 người tù ở Guantanamo, mà nhờ Manning, đã phát hiện được 150 người bị tống giam vô cớ.

Phiên tòa xử Bradley Manning gây tiếng vang quan trọng trong thời điểm chính quyền Obama đang bị chỉ trích sau vụ theo dõi các nhà báo của AP và Fox News. Nhân vật vắng mặt trong vụ này là Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks.

Phiên tòa đặc biệt được mở ra ba năm sau khi Bradley Manning bị bắt giữ tại Irak, bị biệt giam 9 tháng tại nhà tù quân đội Quantico (Virginia). Luật sư của Manning tố cáo « nhịp độ ốc sên » của thủ tục xét xử, đòi hủy bỏ các tội danh với lý do bị cáo bị cầm tù trong các điều kiện « tàn bạo, bất nhân và hèn hạ ». Chủ tọa, đại tá Denise Lind đã cho giảm án bốn tháng, trong khi bị cáo có nguy cơ sẽ bị lãnh 154 năm tù.

tags: Hoa Kỳ - Pháp luật - Quốc tế - Theo dòng thời sự - WikiLeaks
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130603-bradley-manning-nguoi-hung-hay-ke-phan-boi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.