samedi 8 octobre 2011

Hai thanh niên Tây Tạng tự thiêu


Các tổ chức bảo vệ nhân quyền hôm nay 7/10 cho biết, hai thanh thiếu niên đã tự thiêu vào sáng nay gần một tu viện Tây Tạng ở A Bá, thuộc miền tây nam Trung Quốc, đưa tổng số người tự thiêu đến nay lên 7 người. Sự kiện này xảy ra trong lúc đang có tin đồn là hàng chục nhà sư sẵn sàng hy sinh mạng sống để đấu tranh.

Theo tổ chức Free Tibet có trụ sở tại Luân Đôn, thì hai thanh niên trên là Choepel, 19 tuổi và Khayang, 18 tuổi, trước đây là tu sĩ tại tu viện Tây Tạng Kirti ở Tứ Xuyên, nơi đã từng diễn ra các vụ tự thiêu phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh. Free Tibet dẫn một thông tin chưa được xác nhận nói rằng, Choepel đã chết, còn tình trạng của Khayang vẫn chưa rõ.

Tổ chức này cho biết thêm, đang có tin đồn là hàng chục nhà sư khác cũng đang sẵn sàng hy sinh. Nhiều tài liệu được phân phát xung quanh tu viện và khu vực chợ huyện A Bá cảnh báo, sẽ có thêm nhiều vụ tự thiêu nữa, nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục các chính sách hiện nay đối với tu viện và trong thành phố. Chính quyền và công an A Bá không trả lời điện thoại của hãng tin Pháp AFP.

Nhiều người Tây Tạng phẫn nộ trước sự thống trị ngày càng tăng của những người Hán tộc, nay đã thành chủng tộc chiếm đa số trên quê hương họ. Còn chính quyền Bắc Kinh nói là đời sống người dân Tây Tạng đã được nâng lên nhờ hàng tỉ đô la đầu tư của Trung Quốc.

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011 
tags: Châu Á - Phật giáo - Tây Tạng - Theo dòng thời sự



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.