samedi 8 octobre 2011

Mỹ phá vỡ một đường dây quốc tế lấy cắp dữ liệu thẻ tín dụng


Chính quyền New York hôm qua 7/10 cho biết, hơn 100 người đã bị truy tố sau khi phá hủy được một mạng lưới quốc tế chuyên lấy cắp các dữ liệu thẻ tín dụng. Đây là mạng lưới quy mô nhất chưa từng được phát hiện tại Hoa Kỳ.

Trong 16 tháng qua, mạng lưới được chia thành 5 phân nhánh tại quận Queens, thành phố New York, đã lấy cắp được dữ liệu thẻ tín dụng của hàng ngàn người Mỹ và du khách, làm thiệt hại 13 triệu đô la. Công tố viên Queens cho biết có 111 người bị truy tố trong đó 86 người đã bị tống giam, còn 25 người khác vẫn đang bị truy lùng.

Với các dữ liệu lấy trộm được, bọn bất lương đã làm ra các thẻ tín dụng giả và thẻ căn cước giả. Sau đó chúng sử dụng để trả tiền vé máy bay, tiền phòng tại các khách sạn 5 sao, mua hàng điện tử, nữ trang…thậm chí có kẻ còn dùng để thuê một chiếc máy bay riêng. Các món hàng sang trọng sau đó đã được bán lại.

Mạng lưới này có chi nhánh ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Cận Đông. Cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 10/2009 đã phát hiện được mỗi nhánh đều được một ông trùm điều hành, được xác định danh tính là Imran Khan, Ali Khweiss, Anthony Martin, Sanjay Deowsarran và Amar Singh.

Các ông trùm này nhận các dữ liệu thẻ tín dụng đánh cắp được và các thẻ « trắng » sản xuất từ Nga, Libya, Liban, Trung Quốc. Họ cũng nhận cả các dữ liệu từ internet hay các kẻ tòng phạm làm việc tại các cửa hàng, nhà hàng đã sao chép lại thẻ của khách. Dữ liệu tập hợp được gởi đến các « nhà sản xuất » thẻ tín dụng giả, sau đó giao cho các nhóm trưởng, phân phối cho các đàn em chuyên đi mua hàng.

Cảnh sát trưởng New York nhận định, tuy đây không phải là cướp, nhưng tác động cũng tương tự và nhấn mạnh trong thời đại internet, việc lấy cắp dữ liệu riêng tư của cá nhân và dữ liệu ngân hàng có thể làm cho rất nhiều người trở thành nạn nhân.

Bài đăng : Thứ bảy 08 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 08 Tháng Mười 2011 
tags: Hoa Kỳ - Quốc tế

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.