lundi 24 octobre 2011

Đối lập Miến Điện kêu gọi trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị

  Bài đăng : Thứ năm 13 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 13 Tháng Mười 2011


Hôm nay (13/10) phe đối lập Miến Điện đã kêu gọi chính quyền trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị hiện vẫn còn gần hai ngàn người, sau khi đã đặc xá khoảng 200 tù chính trị hôm qua.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) có trụ sở tại Thái Lan, thì hôm qua có ít nhất 206 tù chính trị đã được thả, trên tổng số 6.359 tù nhân được đặc xá. Còn Nyan Win, phát ngôn viên Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, đảng đã bị giải tán của bà Aung San Suu Kyi, thì ghi nhận con số 184 người. Ông bày tỏ sự thất vọng vì số tù chính trị được phóng thích ít hơn mong đợi, và cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi trả tự do cho tất cả những tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ.

Trong số các nhà ly khai tên tuổi được thả hôm qua, có nghệ sĩ Zarganar, bị kết án 59 năm tù vào năm 2008, vì đã chỉ trích tập đoàn quân sự là phản ứng quá chậm chạp trước trận bão Nargis đã làm cho trên 140.000 người chết tại vùng đồng bằng Irrawaddy. Hoặc tướng Hso Ten, lãnh tụ tộc người Shan, bị án 106 năm tù.
Tuy vậy hãy còn gần 2.000 tù nhân chính trị gồm nhà ly khai, luật sư, nghệ sĩ, nhà báo và nhà sư vẫn còn đang ngồi tù. Thân nhân của Phyo Min Thein, một trong những lãnh đạo của phong trào sinh viên năm 1988, bị lãnh án 65 năm tù, bày tỏ sự thất vọng khi không thấy tên ông trong danh sách. Không có lãnh tụ sinh viên nào được ân xá lần này.

Liên hiệp châu Âu vốn đã cùng Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt kinh tế Miến Điện từ cuối thập niên 90, lâu nay vẫn kêu gọi “trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù chính trị”, cũng hoan nghênh việc Miến Điện đặc xá trên 6.300 tù nhân hôm qua. Châu Âu cho rằng, đây là “Một trong nhiều bước tiến gần đây của chính quyền nhằm thực hiện lời hứa cải cách”. Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry nhận xét: “Có một số sự kiện diễn ra tại Miến Điện, làm gợi lên hy vọng tuy còn phải thận trọng, là có thể đang có chuyển biến”.

Xin nhắc lại, Tổng thống Thein Sein đã khởi đầu đối thoại với nhà đối lập Aung San Suu Kyi vốn bị tập đoàn quân sự giam giữ và quản thúc suốt 15 năm. Chính quyền Miến Điện cũng loan báo cho ngưng một dự án thủy điện do Trung Quốc tài trợ, nhằm “tôn trọng ý nguyện của nhân dân”.

Một chuyên gia của International Crisis Group cho rằng phương Tây bằng cách này hay cách khác, nên hỗ trợ cho một Tổng thống cải cách, đang áp dụng một chương trình “tham vọng”, theo “một nhịp độ gây ngạc nhiên cho nhiều người”. Chuyên gia này cảnh báo “Nếu không hành động gì thêm, thì coi như tưởng thưởng cho những người chủ trương cứng rắn, khiến cho đà tiến bộ ngưng lại”. Tuy vậy ông cũng nhận định, Mỹ và châu Âu còn cần Miến Điện nỗ lực nhiều hơn nữa, trước khi có thể ngưng các biện pháp trừng phạt.

tags: Châu Á - Chính trị - Dân chủ - Miến Điện - Pháp luật

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.