lundi 10 octobre 2011

Bầu cử Quốc hội Ba Lan : Đảng cầm quyền về đầu


Đảng Cương lĩnh Công dân của Thủ tướng mãn nhiệm Donald Tusk đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Ba Lan ngày hôm qua 9/10, với gần 39% số phiếu, qua mặt đảng đối lập của ông Jaroslaw Kaczynski, được khoảng 30%. Như vậy, ông Tusk sẽ đứng ra lập chính phủ mới, và đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ba Lan một Thủ tướng giữ được chức vụ trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Tuy trước cuộc bầu cử, ông Donald Tusk hứa hẹn sẽ thay đổi nhiều bộ trưởng, nhưng chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tài chính vẫn được giữ nguyên. Điều này làm an tâm các đối tác châu Âu, vì Ba Lan hiện là chủ tịch luân phiên Liên hiệp châu Âu cho đến cuối năm nay.

Việc một Thủ tướng mãn nhiệm lại được tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai là chưa có tiền lệ tại Ba Lan, kể từ khi chế độ cộng sản bị sụp đổ năm 1989 tại quốc gia có 38 triệu dân này. Từ Vácxava, thông tín viên RFI Damien Simonart mô tả lại không khí hoan hỉ tại tổng hành dinh của đảng Cương lĩnh Công dân :

« Đứng giữa những thành viên chính phủ, trước mặt hàng trăm cảm tình viên hết sức nhiệt thành, ông Donald Tusk chờ đợi kết quả được loan báo. Các kết quả đầu tiên từ các phòng phiếu được công bố và niềm vui bùng vỡ cả khán phòng : tên của Thủ tướng đã được xướng lên.

Ông Donald Tusk là Thủ tướng Ba Lan đầu tiên tái đắc cử vào cuối nhiệm kỳ. Đánh giá quy mô của nhiệm vụ, ông tuyên bố: « Bốn năm sắp tới sẽ còn quan trọng hơn nữa, vì phải làm việc gấp bội và phản ứng nhanh hơn gấp đôi. Người dân Ba Lan có quyền sống tốt hơn và có được một nền chính trị tốt đẹp hơn ».

Đảng Cương lĩnh Công dân chủ trương tự do có thể vượt gần 10 điểm so với đối thủ chính là đảng bảo thủ Luật pháp và Công lý của ông Jaroslaw Kaczynski. Đây là một kết quả mà Ngoại trưởng mãn nhiệm, ông Radoslaw Sikorski khó thể tin nổi. Ông nói : « Điều này nói lên rằng chúng ta đã thành công trong việc giữ được gần như toàn bộ các cử tri ủng hộ, một sự kiện tầm cỡ châu Âu trong thời kỳ khủng hoảng ».

Với tỉ lệ phiếu thu được, đảng Cương lĩnh Công dân không đạt được đa số tuyệt đối để tự đứng ra lập chính phủ. Trong những ngày tới, phải tìm được một đối tác để liên minh, nhưng hiện giờ thì những người chiến thắng muốn tận hưởng niềm vui trước đã ».

Theo tin từ AFP, đảng Cương lĩnh Công dân sẽ liên minh với đảng PSL vốn được 8,55%, để chiếm 236/460 ghế trong Quốc hội sắp tới.

Thứ hai 10 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 10 Tháng Mười 2011  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.