lundi 24 octobre 2011

Tăng trưởng và thặng dư mậu dịch của Trung Quốc giảm nhẹ

Bài đăng : Thứ năm 13 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 13 Tháng Mười 2011 
 

Theo báo cáo hôm nay (13/10) của cơ quan chứng khoán Thượng Hải, tỉ lệ tăng trưởng ước đoán của Trung Quốc trong quý 3 giảm còn 9,2%. Còn thặng dư mậu dịch của Trung Quốc, vốn được các đối tác theo dõi chặt chẽ, chỉ còn 14,51 tỉ đô la trong tháng 9, theo thống kê của hải quan nước này. Cả hai con số trên đều giảm nhẹ so với dự kiến.

Nguồn tin nêu trên cũng cho biết, tỉ lệ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong quý 2 là 9,5%, còn tăng trưởng dự báo cho cả năm 2011 là 9,4%. Tổ chức này nhận xét, cuộc khủng hoảng nợ hiện nay đã ảnh hưởng đến nhu cầu các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu lại tăng 20,9%, khiến con số thặng dư mậu dịch chỉ còn 14,51 tỉ đô la so với dự kiến 17,25 tỉ đô la. Chỉ số này được châu Âu và Hoa Kỳ, các đối tác chính của Trung Quốc luôn theo dõi, vì cho rằng đồng nhân dân tệ đang ở dưới giá trị thật, làm lợi cho xuất khẩu của Bắc Kinh.

Một chuyên gia ngân hàng Canada làm việc tại Hồng Kông nhận xét, trong bối cảnh Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc do thao túng giá trị đồng nhân dân tệ, thì “Bắc Kinh có thể trưng ra những con số như trên để chứng minh rằng các nhà xuất khẩu nước này đã bị ảnh hưởng vì việc định giá lại đồng nhân dân tệ”.

Nhưng cũng trong hôm nay, Hoa Kỳ công bố con số thâm hụt thương mại kỷ lục với Trung Quốc trong tháng 8, lên đến 29 tỉ đô la. Theo một số nhà kinh tế, giá trị thấp của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la đã giúp cho hàng Trung Quốc rẻ hơn đến 30% so với hàng Mỹ. Còn một số nhà kinh tế khác cho rằng, dù đồng nhân dân tệ có tăng giá, thì cán cân thương mại Mỹ - Trung vẫn sẽ nghiêng về phía Bắc Kinh.

tags: Châu Á - Kinh tế - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.