mardi 25 octobre 2011

Điều tra về cái chết của Kadhafi : Mission impossible


Nhà độc tài Libya vốn làm cho mọi người phải sợ hãi cho đến lúc chết, khi chết đi cũng không ngừng gây rắc rối. Mouammar Kadhafi, bị giết hôm 20/10 trong lúc đang định chạy trốn khỏi thành phố quê hương Syrte, đã được bí mật chôn cất tối qua 24/10. Quyết định này đi ngược với nguyện vọng của bộ tộc Kadhadhfa, muốn ông được chôn tại nơi chôn nhau cắt rốn như ý nguyện. Hãng AFP cho biết, một đoàn xe quân sự gồm bốn hay năm chiếc đã đến kho lạnh nơi xác của Moammar Kadhafi được « trưng bày » cho dân chúng xem từ hôm thứ Sáu, đem xác nhà độc tài đi đến nơi nào không rõ. Còn theo kênh truyền hình Al Jazira, thì ông Kadhafi được chôn trong một sa mạc.

Dưới áp lực ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế, ông Moustapha Abdeljalil, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya (CNT) hôm qua đã loan báo mở một cuộc điều tra chiếu lệ. Theo đặc phái viên của báo Le Monde tại Misrata, thì có rất ít cơ may điều tra ra được ông Mouammar Kadhafi đã chết như thế nào : bị hành hình, bị cố tình giết chết, do bị thương nặng hay do đạn lạc ? Ông Abdeljalil thì đã tuyên bố : « Người dân Libya muốn nhốt Kadhafi trong tù, hạ nhục ông ta càng lâu càng tốt. Những ai muốn Kadhafi chết là những người theo phe ông ta, vì lợi ích của họ ».

Trước đó, Thủ tướng Mahmoud Jibril của CNT đã công bố kết quả cuộc giảo nghiệm tử thi tiến hành vài giờ trước tại Misrata, lúc vẫn chưa có báo cáo của bác sĩ pháp y, là Kadhafi đã chết vì đạn lạc của hai phe trong lúc giao tranh.

Nhưng Le Monde nêu ra rất nhiều vùng tối. Trước hết là vai trò của NATO. Quân đồng minh đã ngưng không kích Syrte suốt 10 ngày, vì sao các chiến đấu cơ Pháp và một máy bay không người lái của Mỹ bỗng dưng oanh tạc một đoàn xe lúc 8g30 ngày thứ Năm 20/10 ? Đoàn xe này khoảng ba chục chiếc, đưa Mouammar Kadhafi chạy trốn khỏi « Khu số 2 », thành trì cuối cùng của quân trung thành với nhà cựu độc tài.

Liệu có phải NATO có được tin tức từ CNT là Kadhafi đang có mặt ở Syrte ? Giả thiết này rất đáng tin cậy, vì ông Kadhafi liên lạc bằng điện thoại vệ tinh Thuraya vốn không khó nhận ra. Câu nói của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhân chuyến viếng thăm bất ngờ Tripoli mới hôm trước đó, là Mouammar Kadhafi trước sau gì cũng sẽ « bị giết hay bị bắt », cũng gợi lên suy nghĩ, liệu bà Clinton đã có được thông tin gì chăng.

Chuyện gì đã xảy ra từ khi ông Kadhafi, bị bắt lúc đang trốn trong một ống cống, và khoảng thời gian ông được vận chuyển bằng xe cấp cứu đến Misrata cách đó 240 km ? Ông bị chết vì mất sức do các vết thương chăng? Đây là cả một câu hỏi lớn. Youshef Bachir, chỉ huy đội Ghiran - toán quân đã bắt được ông Kadhafi dễ dàng vì ông không kháng cự - không ngớt tả lại sự ngạc nhiên của những người lính, khi phát hiện ra nhà độc tài từng hét ra lửa, đang bò bốn chân trong đường cống. « Ông ta bị thương ở thái dương và bên cạnh sườn, quần áo đầy những máu ».

Các đoạn video cũng cho thấy thế thật. Nhưng người ta trông thấy rõ là một người đàn ông có thể tự đi được, bị đánh, bị sỉ nhục, bị nắm tóc, bị đâm một vật cứng vào hậu môn, trước khi bị đẩy lên một chiếc xe jeep rồi chuyển qua xe cứu thương cách đó vài trăm mét. Youssef Bachir cho biết : « Ông ta mất máu rất nhiều, và yếu đến nỗi không nói được ».

Khi được hỏi vì sao ông Kadhafi suy sụp nhanh đến thế, Bachir giải thích là đang có giao tranh, và quân Kadhafi đã bắn vào xe. « Họ đã được lệnh là nếu ông ta bị bắt thì phải bắn chết. Chúng tôi đã bị mất một người và bị thương ba người vào hôm đó ». Rồi người chỉ huy này ngưng ngang, gọi bốn người lính đã bắt Mouammar Kadhafi lại. Họ chụp hình kỷ niệm trước các chiến lợi phẩm tịch thu được từ « lãnh tụ vĩ đại Libya » : một khẩu Browning bằng vàng, một câu thần chú ghi trên mảnh giấy cuộn lại bằng băng keo, một khẩu súng lục 357, một điện thoại vệ tinh Thuraya, một chiếc giày bốt màu đen có gót.

Còn tiếp theo như thế nào, thì không thể nào biết được. « Tôi không có mặt ở đó ». Tại hội đồng quân sự Misrata, Ahmed Hachem cam đoan rằng ông Kadhafi bị tử thương lúc bị bắt, trước khi người phó của ông kể lại vụ đạn lạc. Nhưng tại sao xe cứu thương không dừng lại tại một trong số các bệnh viện địa phương, cách trung tâm Syrte lần lượt là 3 km và 50 km ? - « Vì ông ta đã chết ! » - Do đâu ? – « Báo cáo của bác sĩ pháp y sẽ cho  biết ».

Có điều chắc chắn là lúc bị bắt, trên trán ông Kadhafi không thấy có dấu đạn. Trong một băng video, chiếc xe cứu thương dừng lại dọc đường đến Misrata. Một người xuất hiện và la lớn : « Chính anh ấy đã giết Kadhafi bằng hai phát đạn vào đầu, hãy chúc mừng đi ». Anh ta chỉ vào một chiến binh có làn da sẫm. Hôm thứ Bảy tuần trước, một người khác thuộc phe nổi dậy, quê ở Benghazi, là Sanad al-Aribi cũng có mặt trong xe cứu thương, đã tự cho mình là người giết chết Kadhafi, trưng ra chiếc nhẫn và áo sơ mi của nhà độc tài. Những lời kể này không phù hợp chút nào với tuyên bố của các viên chức CNT.

Kỳ tới : Libya áp dụng luật Hồi giáo : Sẽ cho phép đa thê và cấm ly dị ?

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.