samedi 8 octobre 2011

Hàng ngàn người Belarus biểu tình chống đàn áp và vật giá gia tăng


Hôm nay 8/10 hàng ngàn người đã biểu tình ở thủ đô Minsk của Belarus theo lời kêu gọi của phe đối lập. Họ phản đối lại nạn tăng giá, và tình trạng đàn áp tại đất nước thuộc Liên Xô cũ này, đang bị Tổng thống Alexandre Loukachenko điều hành với bàn tay sắt.

Thông tín viên của AFP cho biết, những người đối lập đòi hỏi chính phủ Loukachenko phải chấm dứt việc vật giá không ngừng gia tăng, trả tự do cho các tù nhân chính trị, và tổ chức bầu cử tự do. Lực lượng cảnh sát hiện diện rất đông đảo, có ít nhất bảy người biểu tình đã bị câu lưu.

Đất nước có nền kinh tế chỉ huy này đang phải đối đầu với thâm hụt thương mại khổng lồ, thiếu hụt tiền mặt và lạm phát phi mã. Chính quyền Belarus vào tháng 9 đã dỡ bỏ những hạn chế về giá thực phẩm, khiến giá cả tăng một cách chóng mặt sau khi đồng rúp của Belarus đã bị mất giá gần 40%. Trước đó, vật giá đã tăng đến trên 50% từ đầu năm nay.

Tổng thống Loukachenko, cầm quyền từ 17 năm qua, đã tái đắc cử hôm 19/12/2010 với 80% số phiếu. Kết quả này bị phe đối lập cũng như các quan sát viên quốc tế phản bác, và sau cuộc bầu cử tổng thống, đã diễn ra một đợt sóng trấn áp. Có hai ứng cử viên tổng thống vẫn đang bị giam cầm vì tội « tổ chức gây rối hàng loạt ».

Bài đăng : Thứ bảy 08 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 08 Tháng Mười 2011 
tags: Belarus - Quốc tế


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.