lundi 10 octobre 2011

Hai người Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế 2011


Giải Nobel kinh tế 2011 hôm nay 10/10 đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ, Thomas J.Sargent và Christopher A.Sims, do « các công trình nghiên cứu thực tiễn về nguyên nhân và tác dụng  trong kinh tế vĩ mô ».

Ủy ban Nobel nhận xét, hai nhà kinh tế trên đã “Triển khai các phương pháp để trả lời rất nhiều câu hỏi, liên quan đến quan hệ nhân quả giữa chính sách kinh tế và nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô đa dạng khác như tổng sản phẩm nội địa, lạm phát, việc làm và đầu tư ».

Ủy ban giải thích thêm, nền kinh tế thường bị ảnh hưởng bởi các sự kiện ngoài dự kiến, như giá dầu hỏa tăng, ngân hàng trung ương bất ngờ ấn định lãi suất mới, hay tiêu dùng của các hộ gia đình đột ngột giảm xuống. Các sự kiện này thường được gọi dưới tên các cú sốc. Kinh tế cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các biến đổi dài hạn, như việc thay đổi chính sách tiền tệ nhằm thiết lập các biện pháp chống lạm phát chặt chẽ hơn, hay chính sách thuế khóa nghiêm ngặt hơn.

Theo Ủy ban Nobel, thì « Một trong những nhiệm vụ chủ yếu của việc nghiên cứu kinh tế vĩ mô là hiểu được làm thế nào các cú sốc và những thay đổi về chính sách ảnh hưởng lên các chỉ số vĩ mô trong ngắn hạn và dài hạn. Các nghiên cứu được tưởng thưởng của hai ông Sargent và Sims là rất cần thiết cho công việc này ».

Ông Thomas Sargent sinh năm 1943 tại California, là giáo sư trường đại học New York, « đã giúp hiểu được tác dụng của việc thay đổi chính sách », còn nghiên cứu của ông Christopher Sims, sinh năm 1942 tại Washington « tập trung vào phương cách mà các cú sốc đã tác động lên toàn bộ nền kinh tế ».

Bài đăng : Thứ hai 10 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 10 Tháng Mười 2011 
tags: Kinh tế - Nobel - Quốc tế - Theo dòng thời sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.