dimanche 6 décembre 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Đừng im lặng nữa !


Nữ sinh bị nhà trường bức tử, giáo viên chủ nhiệm đăng đàn nói "giả vờ" và "đấu tranh" tiếp để đòi sự "trong sạch" cho nhà trường: Cần khởi tố hình sự !

Những điều trên tôi mong không phải sự thật, nhưng rất tiếc, điều đó lại là sự thật.

Chuyện xảy ra tại trường trung học phổ thông (THPT) Vĩnh Xương, An Giang. Nữ sinh Y, sáng 30/11 bị phát hiện uống thuốc hen quá liều để tự tử. Em để lại hai lá thư tuyệt mệnh. Lá thư bày tỏ sự uất ức về hình thức kỷ luật vô lý và oan uổng của nhà trường khiến em - một học sinh giỏi, phải tìm đến cái chết !

Các hình thức kỷ luật là:

1/ Bị cấm túc hai tuần tại trường - như một hình thức giam lỏng. Sáng phải đến trường sớm 1 giờ để theo dõi "đạo đức" và phải lao động công ích như cải tạo - đối xử với học sinh như tội phạm!

2/ Cảnh cáo trước toàn học sinh và nhắc nhở như một trường hợp về lối sống.

Tuy nhiên, lý do để dẫn đến hình thức kỷ luật trên, vô cùng buồn cười và hoàn toàn phản giáo dục: Ở lớp, cô giáo chủ nhiệm Huỳnh Thị Thu Huệ nhắc nhở Y vì việc mặc áo dài trắng có phần hơi mỏng (mà không hiểu tiêu chí nào để các cô các thầy nơi đây xét về độ dày hay mỏng của áo dài trắng).

Hành động can thiệp thô bạo vào việc riêng tư ấy từ giáo viên khiến một cô bé tuổi mới lớn ngượng ngùng và không phục, khi cô Huệ lớn tiếng chửi mắng, đập bàn, Y đã dùng điện thoại ghi âm lại.

Tuy nhiên, cô Huệ đã giận dữ giật điện thoại của em Y, xóa các dữ liệu và bắt nữ sinh lên Ban Giám hiệu để kỷ luật.

Lý do này xem như là "thái độ" của giáo viên với học sinh, thái độ như thế nào chắc tôi không cần bình luận nhiều về sự đúng sai của nó. Nhưng sâu xa hơn nữa, do em Y không chịu đóng tiền học phụ đạo 5 môn (1,2 triệu/ tháng) theo quy định của nhà trường, khiến cô giáo Huệ ấm ức kiếm chuyện.

Em chỉ phụ đạo một môn tiếng Anh, em cho là mình hơi yếu. Các môn khác, nữ sinh 9 năm đều là học sinh giỏi, nên không cần phụ đạo. Hơn nữa, sức khỏe em đang có vấn đề, không thể theo học nhiều đến thế.

-----------------

Câu chuyện cứ ngỡ hơi "khó tin" rằng thời này lại có giáo viên hành xử với học sinh như thế. Thì cô Huỳnh Thị Thu Huệ, ngay lập tức lên mạng chứng minh sự thật thậm chí kinh khủng hơn nhiều, khi cô tố nữ sinh Y. giả vờ chết để...đổ oan cho cô và nhà trường.

Trong khi, em Y đã phải chuyển viện từ An Giang lên Nhi Đồng 2 (TPHCM) để các bác sĩ cứu mạng (Cũng đủ hiểu tư cách và đạo đức của cô Huệ).

Cô Huệ còn lên giọng dạy đời, đưa một bài ca dao không liên quan lên để mỉa mai nữ sinh (đủ hiểu về trình độ chuyên môn của cô Huệ).

Sau đó, cô còn nói, sẽ đấu tranh bằng mọi cách để đảm bảo sự "trong sạch" cho nhà trường (Đến đây, đủ hiểu bản lĩnh, dạ tâm, kỹ năng sư phạm và nhân cách của cô Huệ)

------------------

Có lẽ, cô Huệ với trường Vĩnh Xương đã làm một việc vô tiền khoáng hậu trong ngành giáo dục từ trước tới nay: Nhà trường và giáo viên đã biến học sinh thành kẻ thù của mình và đẩy học sinh đến bước đường cùng phải lấy cái chết để minh oan.

Chưa hết, phải lên mạng xã hội nhục mạ, mắng nhiếc học sinh khi chưa biết mạng sống của học sinh mình như thế nào, bằng những lời lẽ cay độc và tàn nhẫn - mới thấy cái ác của con người quả là không có điểm dừng.

---------------

Tôi khẩn thiết đề nghị ngành giáo dục sa thải ngay cô giáo Huỳnh Thị Thu Huệ, với chuyên môn, tư cách, nhân cách, kỹ năng sư phạm tệ hại đến như thế. Cô Huệ không xứng đáng đứng trên bục giảng nữa.

Ban Giám hiệu trường THPT Vĩnh Xương cần xin lỗi công khai nữ sinh Y và gia đình trước toàn thể nhà trường, trên các phương tiện truyền thông về hành vi "làm nhục" học sinh.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng cần cân nhắc các cơ sở để khởi tố Ban giám hiệu trường THPT Vĩnh Xương và cô giáo Huỳnh Thị Thu Huệ về hành vi "giết người" và "làm nhục người khác"

Hiện tại, phản ứng lập lờ nước đôi của ngành giáo dục An Giang càng làm cho dư luận thêm phẫn nộ. Một vụ việc kinh hoàng như thế mà các ông bà còn có kiểu phản ứng như vậy thì không biết còn bao chuyện đau lòng khác còn tiếp diễn?

Và, ông Bộ trưởng Giáo dục, hôm nay, tôi nghĩ ông cần phải nói gì đó, về trách nhiệm của mình với tư cách tư lệnh ngành, với một sự việc kinh khủng như thế, trong ngành mình. Giáo dục là để dạy người hay để giết người như thế?

Đừng im lặng nữa!

HOÀNGNGUYÊN VŨ 05.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.