Ảnh đường ray Cát Linh – Hà Đông của
Chi Trần.
|
Ghi chú của Thụy My :
Tác giả có đôi chút nhầm lẫn về tên gọi. « Metro » (thường ở
những nước không dùng tiếng Anh) hay « subway » đều như nhau,
được định nghĩa là « phương tiện vận chuyển công cộng ở đô thị, thường
đi ngầm dưới lòng đất, nhưng vẫn có thể chạy trên cao, và hiếm khi trên mặt đất
– thường dành cho tramway ».
Đến 900 triệu đô cho 13 km đường sắt trên cao, tương đương
69 triệu đô/km. Đây là mức tiệm cận suất đầu tư Metro của thế giới (70-80 triệu
đô/km). Đương nhiên, đó là suất đầu tư đi ngầm dưới lòng đất tốc độ cao, công
nghệ hiện đại và các công trình phụ trợ.
Trườn với vận tốc 35 km/h uốn lượn khúc khuỷu xé không gian
thủ đô, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tàu Cát Linh – Hà Đông êm hơn tàu Thống
Nhất. Bộ trưởng Thể thật là khéo hoài cổ. Giữa thời 4.0, so sánh con rùa xanh
với con ốc sên đỏ Pháp thuộc để ru ngủ nhân dân.