mardi 17 septembre 2024

Thái Vũ - Ẩm thực hổ lốn và tiếng Việt


Thôi, ta tạm dùng cụm từ "Food Review" (thường là Restaurant review) để chỉ các clip giới thiệu chỗ ăn, quán ăn, món ăn... của các reviewer ở Việt Nam.

- "Tóp pinh cực khủng", "chỉ có 25 cành", "cục xíu mại siêu to", miếng sườn cực chất"... Nghe mấy từ cực siêu cành chất đó lặp đi lặp lại, thấy cực siêu cành khủng chất chán.

- Tôi không hề kỳ thị các xu hướng giới tính. Chỉ là những khác biệt. Tôi từng cài cái pin biểu thị sự ủng hộ giới LGBT trên ve áo cả năm trời khi đi làm việc hàng ngày.

Tuy nhiên, hầu như 80, 90 % giọng nói của các reviewersnam là giọng ... đồng tính.  Sao bây giờ phổ biến vậy? Một Bangkok thứ hai chăng?

- "Quán có nhiều nghệ sĩ tới ăn" thì nói lên được điều gì về chất lượng?

Nghệ sĩ, ca sĩ, thi sĩ, họa sĩ, hay tử sĩ, liệt sĩ ... thì cũng chỉ là cái mồm ăn như bao người khác, chứ có phải là cái mồm công nghệ ẩm thực 4.0, 5.0 gì đâu.

- Ẩm thực là biến hóa và tiến hóa. Nhưng có những thứ nó phải đặc trưng, nguyên bản. Gọi là "authentic".

Khi nói "phở bò" thì có nghĩa là sợi phở, thịt bò và nước lèo. Khi nói bún mọc thị có nghĩa là bún, viên mọc heo và nước lèo, khi nói bún riêu ốc thì có nghĩa là bún nấu riêu cà chua, có con ốc bươu.

Tôi coi cái clip quảng cáo bún riêu ốc mà bỏ đủ thứ chân giò heo hầm, xúc xích, chân vịt, cá chiên... Hay cái tô bún mọc đủ thứ hầm bà lằng, chả chiên, chả quế, giò lụa, thịt heo viên với mộc nhĩ. Rồi hủ tíu nó có thịt nạc heo, cục sườn hay chút thịt bằm. Giờ có cả dồi heo, ruột non, bao tử, tai heo ... cứ như cháo lòng hay phá lấu.

Thôi thì cái sự ăn nó tùy vào mỗi người, thích ăn thế nào thì tự do.

Tôi nhớ hồi xưa kéo xe, bốc vác thuê ở chợ Sặt, mỗi sáng mua ổ bánh mì không và cái miếng đậu hũ chiên, kẹp vào rồi xịt xì dầu vô. Hôm khác thay miếng đậu hũ bằng trái chuối chín vặt trộm của bà bán chuối. No bụng và rẻ. Nhưng khi nói ăn "bánh mì kẹp thịt" thì nó phải là bánh mì kẹp các thứ thịt bên trong với dưa leo, ngò, đồ chua nước xốt chứ không thể là đậu hũ, chuối chín được.

THÁI VŨ 17.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.