mardi 1 mars 2022

Thư phản đối chiến tranh của các luật sư Việt Nam gửi Tổng thống Nga Putin

Thưa Tổng thống Putin!

Chúng tôi là các luật sư người Việt Nam, đất nước nằm bên bờ biển Thái Bình Dương. Nếu bây giờ đưa đến trước mặt chúng tôi một người Nga và một người Ukraina thì chúng tôi sẽ không phân biệt được đâu là người Nga và đâu là người Ukraina. Bởi vậy sẽ là vô cùng khó hiểu vì sao những người giống nhau đến thế mà lại không thể nói chuyện được với nhau mà phải sử dụng vũ khí chiến tranh.

Cho nên thưa Tổng thống Putin, ông sẽ không bao giờ có thể lý giải được sự phi lý đó cho chúng tôi cũng như người dân nhiều vùng đất trên thế giới.

Nhưng thưa Tổng thống Putin, không chỉ mình ông đã làm điều kỳ quặc. Chỉ mới vài chục năm trước đây thôi người Việt Nam chúng tôi cũng đã chia làm hai phía chiến tranh với nhau, khi đó mỗi bên đều cho việc làm của mình là chân lý đúng đắn. Để rồi dù chiến thắng, đất nước cũng gánh chịu những hậu quả nặng nề, mà nhiều người Việt Nam chúng tôi hiện nay còn đang chất vấn ký ức lương tâm dân tộc mình, vì sao phải có chiến tranh, vì sao đã bỏ lỡ con đường hòa bình.

Nhưng vượt lên trên tất cả, bây giờ đất nước chúng tôi đang dốc sức cho xây dựng phát triển hòa bình và không chỉ thế còn muốn đóng góp vun đắp cho hòa bình thế giới.

Đất nước chúng tôi đã nhận được nhiều sự trợ giúp ủng hộ của Liên Xô trước kia trong chiến tranh, không có lý do gì chúng tôi không mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với đất nước và nhân dân Nga ngày nay. Bởi vậy bằng thiện chí và qua kinh nghiệm đau thương mới đây của mình, một điều chúng tôi muốn nói với Tổng thống Putin là hãy chấm dứt chiến tranh ngay lập tức.

Hãy để quãng thời gian mỗi người sống trên cõi đời dành làm những điều đẹp đẽ và dành cho nhau tình yêu thương.

Mới đây một người gốc Việt định cư ở Mỹ, đã được trao giải thưởng thiên tài của quỹ MacArthur cho tài năng thơ phú. Chúng tôi mượn tiêu đề tập thơ của Ocean Vương, tên nhà thơ, là "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" để muốn nói với Tổng thống Putin rằng, cuộc sống trên đời vốn ngắn ngủi, thời gian đó dành để yêu thương nhau còn chẳng đủ ,bởi vậy đừng gây chiến tranh.

Các luật sư Việt Nam

1. Luật sư Ngô Ngọc Trai

2. Luật sư Hoàng Cao Sang

3. Luật sư Trần Đại Lâm

4. Luật sư Phạm Trung Kiên

5. Luật sư Hoàng Đức Anh

6. Luật sư Nguyễn Ngọc Lan

7. Luật sư Vũ Thị Hà

8. Luật sư Trần Đình Dũng

9. ...

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.