samedi 23 décembre 2017

Vũ “nhôm” là ai, làm gì ở Đà Nẵng?



Người dân hiếu kỳ đến xem cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám nhà ông Vũ “nhôm” hôm 21.12. Ảnh: A.C
(Lao Động 23/12/2017) Câu hỏi này không chỉ được đông đảo cử tri, quan chức hưu trí, người dân Đà Nẵng quan tâm, chất vấn Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo cấp cao TP.Đà Nẵng mà còn gây tò mò với người dân cả nước. Cũng đã có rất nhiều câu trả lời, viện dẫn doanh nhân Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), nhưng cũng chưa chính thức và chính xác. Vậy Vũ “nhôm” là ai và đã làm gì ở Đà Nẵng?

Từ anh thợ cửa nhôm

Cho đến thời điểm này, ngoài thông báo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa (tại cuộc gặp mặt với các tướng lĩnh, cán bộ hưu trí Quân khu V nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam chiều 20.12) rằng, Vũ “nhôm” là cán bộ công an thì mọi thông tin về Phan Văn Anh Vũ và những vấn đề liên quan đến các hoạt động kinh doanh vẫn chưa chính thức được công bố.

Theo điều tra riêng của PV Báo Lao Động, ông Phan Văn Anh Vũ sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em. Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975, là con trai út. Gia đình trú trên đường Thanh Hải, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Học hành dở dang, Phan Văn Anh Vũ theo nghề thợ sắt (sau này làm cửa nhôm) cùng người anh trai của mình.

Cơ sở gò hàn khung nhôm cửa sắt trên đường Thanh Hải phát triển, nên anh em Phan Văn Anh Vũ đã mua thêm được cơ sở thứ 2 trên đường Lê Duẩn. Biệt danh Vũ “nhôm” không phải là cộm cán giang hồ hay mafia sừng sỏ mà nó xuất hiện từ ngành nghề làm cửa nhôm, sắt.

Đặc biệt, khi Phan Văn Anh Vũ lấy con gái của nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, công việc tiến triển hơn. Cũng từ thời điểm này, mối quan hệ xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, đất đai được mở rộng, phát triển mạnh. Phan Văn Anh Vũ từng tham gia với đàn em của đại gia vàng Phước Sơn - Quyền “Ê đê” rồi kết thân với đại gia vàng này.

Từ những phi vụ môi giới, chạy hồ sơ cho đại gia Quyền “Ê đê” để mua bán, sở hữu nhiều lô đất, khách sạn tại Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ đã giúp Quyền “Ê đê” “kết nối” với nhiều nơi để làm ăn, chạy giấy phép khai thác vàng… Con đường chuyển sang kinh doanh bất động sản của Vũ “nhôm” cũng bắt đầu từ đây.

Thành đại gia bất động sản

Như đã nói, chỉ đến ngày 20.12.2017 mới có thông tin tương đối chính thống từ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết Phan Văn Anh Vũ là sĩ quan công an, cấp thượng tá. Tại Đà Nẵng, phần lớn người ta biết Phan Văn Anh Vũ là chủ nhân của nhiều Cty kinh doanh bất động sản.

Cty hoạt động “kín” nhưng sở hữu nhiều lô đất lớn, nhà công sản, toàn ở vị trí đất vàng. Trong đó Cty I.V.C, trụ sở chính tại 82 Trần Quốc Toản cũng là nhà riêng của Vũ “nhôm”, được thành lập vào tháng 8.2006. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (số 3202003434) do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 3.8.2006 (đăng lý lần đầu), thì thời điểm đăng ký có 3 thành viên - cũng chính là tên viết tắt của Cty I.V.C.

Trong đó I là một cựu nhà báo, V là Phan Văn Anh Vũ và C là Phan Văn Cương. Ông Phan Văn Cương làm đại diện theo pháp luật với chức danh Giám đốc và Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ông Cương còn là Giám đốc cho nhiều Cty của Vũ “nhôm” như Cty 79; Cty CP Bắc Nam 79, Cty TNHH Phú Gia Compound, địa chỉ 30 Lê Hồng Phong, Cty TNHH Minh Hưng Phát, địa chỉ số 2 Hải Phòng…

Bằng các mối quan hệ công khai lẫn bí mật, Vũ “nhôm” đã thâu tóm nhiều nhà công sản, dự án lớn trên địa bàn TP.Đà Nẵng từ những năm 2000 đến nay. Điều đáng nói đa số các nhà đất công sản trên được mua bán không qua đấu giá.

Việc xác định giá và hệ số sinh lợi ở các khu đất này có biểu hiện làm lợi cho doanh nghiệp. Sau khi doanh nghiệp mua nhà đất công sản không sử dụng được mục đích như tờ trình xin mua như ban đầu mà đem bán để hưởng giá trị chênh lệch.

Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng điều tra việc giao đất, phê duyệt dự án, chuyển giao nhà công sản… cho các tập thể, cá nhân đối với 9 dự án và 31 nhà công sản giai đoạn 2006-2017.

Trong đó ngoài các dự án “khủng” như: Khu đô thị Harbour Ville, Dự án Phú Gia Compound P.Tam Thuận, Q.Thanh Khê, Khu đô thị quốc tế Đa Phước - the Sunrise Bay Phú Gia Ville Cẩm Lệ, Công viên An Đồn… thì còn có 31 nhà, đất công sản và nhà đất cơ quan điều tra liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán, cụ thể: 16 Bạch Đằng, 20 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 7 Bạch Đằng, 100 Bạch Đằng, 86 Bạch Đằng, 318 Lê Duẩn, 57 Lê Duẩn, 17 Lê Duẩn, 354 Hùng Vương, 81 Hùng Vương, 89 Hùng Vương, 45 Nguyễn Thái Học, 47 Nguyễn Thái Học, 49 Nguyễn Thái Học, 73 Nguyễn Thái Học, 106 Trần Phú, 37 Pasteur, 39 Pasteur, 2 Hải Phòng, 82 Trần Quốc Toản, 107 Hoàng Hoa Thám, 22 Cô Giang, 32 Lê Hồng Phong, 34 Hoàng Văn Thụ, 11 Phạm Hồng Thái, 121 Phan Châu Trinh, 319 Lê Duẩn, 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng mở rộng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.