dimanche 17 décembre 2017

Ngô Nguyệt Hữu - Ông Trịnh Văn Quyết và thương vụ ngoạn mục!



Ông Trịnh Văn Quyết
Tôi vừa nhận được công văn của Hiệp hội Các nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính cùng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ngày 10-12-2017, Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt ông Trịnh Văn Quyết 65 triệu vì hành vi bán chui 57 triệu cổ phiếu từ ngày 20-10 đến 24-10 nhưng không báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo cáo buộc của VIFA, ngày 23-10, ông Trịnh Văn Quyết tiến hành Đại hội Cổ đông Bất thường để mua 37 triệu cổ phiếu FLC để nâng tổng sở hữu từ hơn 24% lên đến hơn 30%. Thời hạn mua là từ 20-11 đến 19-12-2017.

Tuy nhiên, ông Quyết đã âm thầm bán ra 57 triệu cổ phiếu trước thời điểm công bố, chiếm 9% tổng sở hữu của ông Quyết tại FLC.

Đây là hành vi gian dối với cùng nghiêm trọng, ông Quyết đã lừa gạt cổ đông lẫn nhà đầu tư.

Việc ông Quyết thông báo mua thêm 37 triệu cổ phiếu khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng cổ phiếu FLC đang phát triển tốt. Nên nhiều nhà đầu tư đã chi tiền để mua lượng cổ phiếu chui lớn gần gấp đôi số cổ phiếu ông Quyết công bố sẽ mua.

Đây là hình thức kinh doanh, “nấu cháo rìu”.

Bị phát hiện, ngày 12-11, FLC xin Ủy ban Chứng khoán cho mua lại 20 triệu cổ phiếu với lý giải, “mua lại thêm 20 triệu cổ phiếu là trong 57 triệu cổ phiếu bán chui, xem như thương vụ này không có lừa ai”.

Trên thực tế, ông Trịnh Văn Quyết không mua bất cứ một cổ phiếu nào của FLC như đã tuyên bố.

Tuy nhiên, theo VIFA, mọi thứ đều phải dựa trên luật định để ngăn chặn tình trạng lừa đảo nhà đầu tư, làm giá ảo.

Chiếu theo luật, ông Quyết phải nộp lại toàn bộ lợi nhuận đã lừa đảo nhà đầu tư. 

Phạt tiền từ 1,2 tỉ đến 1,4 tỉ vì “có hành vi gian lận hoặc tạo dựng công bố thông tin sai sự thật nhằm lôi kéo, xúi giục việc mua bán chứng khoán”.

VIFA cũng kiến nghị xử lý người đề xuất mức phạt không đúng khiến nhà đầu tư bất bình. Đồng thời, tổ chức này e ngại nếu ông Trịnh Văn Quyết không bị xử lý đúng luật sẽ ảnh hưởng đến tính minh bạch lẫn bền vững của Thị trường Chứng khoán Việt Nam.

FB NGÔ NGUYỆT HỮU 15.12.2017

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.