Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Ảnh: T.T |
Đôi lời : Sự kiện trạm thu phí BOT
Cai Lậy sôi nổi suốt tuần qua, Thụy My xin lần lượt đăng lại một số bài viết
trên mạng và từ báo chí trong nước để bạn đọc có cái nhìn tổng quát.
TTO - Ông Nguyễn Văn Thể khi còn là thứ trưởng Bộ GT-VT là người đã ký quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy, đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1.
Năm
2013, ông Nguyễn Văn Thể - khi đó là thứ trưởng Bộ GT-VT - đã gửi văn
bản "gợi ý" đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1, tức
nằm ngoài tuyến tránh, đề nghị tỉnh Tiền Giang thống nhất để hợp thức
hóa thủ tục. Ông cũng là người ký quyết định phê duyệt dự án này.
Các
tài liệu, hồ sơ dự án cho thấy tỉnh Tiền Giang làm theo trong tình thế
đã rồi.
Ba công văn hỏa tốc
Theo
tài liệu chúng tôi có được, vào ngày 28-10-2013, ông Nguyễn Văn Thể -
thứ trưởng Bộ GT-VT - ký cùng lúc ba công văn hỏa tốc gửi HĐND, UBND
và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc "thống nhất vị
trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng quốc lộ đoạn
tránh qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT".
Tại
văn bản này, Bộ GT-VT cho biết đã nghiên cứu một số vị trí và đề
nghị thẳng với tỉnh "có ý kiến thống nhất vị trí đặt trạm thu
phí tại km1999+900 trên quốc lộ 1". Vị trí này hoàn toàn nằm
ngoài tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn (nay là thị xã) Cai Lậy.
Ngày
4-11-2013, HĐND, UBND đã có văn bản phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí
tại km1999+900 theo gợi ý của Bộ GT-VT. Hai ngày sau, đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Tiền Giang cũng có văn bản phản hồi thống nhất.
Văn bản gửi Tiền Giang do thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ký năm 2013 |
Đến
ngày 19-12-2013, ông Thể ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây
dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường
mặt đường đoạn km1987+560 đến km2014, tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng
BOT.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông
Nguyễn Văn Hùng - nguyên giám đốc Sở GT-VT tỉnh Tiền Giang - cho biết
trong dự án này tỉnh Tiền Giang chỉ đảm nhiệm công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng theo quy định.
Tiền
chi trả bồi thường để thu hồi đất cũng là của nhà đầu tư. Vị trí
đặt trạm thu phí cũng do Bộ GTVT xác định sẵn rồi gửi công văn cho
tỉnh để hợp thức hóa thủ tục đầu tư.
"Lúc
đó tỉnh rất cần công trình tuyến tránh này để giải quyết tình
trạng ùn tắc trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy. Khi bộ gửi văn bản đề
nghị thống nhất vị trí đặt trạm thu phí thì Sở GT-VT đã tham mưu cho
UBND tỉnh trả lời. Thực sự khi đó chúng tôi không hình dung được tình
hình lại phức tạp như thế này" - ông Hùng nói.
Bất thường
Ngày
19-9-2013, tức là ba tháng trước khi phê duyệt dự án tuyến tránh quốc
lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định
công bố danh mục đầu tư dự án này để kêu gọi đầu tư bằng hình thức
BOT.
Danh
mục kèm theo quyết định này ghi rõ dự án chỉ có duy nhất hạng mục
tuyến tránh chiều dài 12km, nền đường rộng 12m, có hai làn xe.
Tiếp
đó ngày 18-10-2013, Bộ Kế hoạch Đầu tư có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho
biết thống nhất với Bộ GT-VT về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận
chủ trương triển khai tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh
Tiền Giang theo hình thức BOT.
Ngày11-11-2013
phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây
dựng tuyến tránh theo hình thức hợp đồng BOT. Đến lúc này dự án chỉ có
tuyến tránh 12km.
Thế
nhưng, trong quyết định phê duyệt dự án ngày 19-12-2013 thì lại
"lòi" thêm hợp phần "tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua
Tiền Giang dài 26,5km, từ km1987+560 đến km2014", bên cạnh hợp phần
chính là xây dựng mới tuyến tránh dài 12km. Quyết định này cũng do
ông Thể ký.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Bộ GT-VT
đã chuẩn bị kế hoạch đưa thêm hợp phần tăng cường mặt đường qua thị
xã Cai Lậy từ trước nhằm hợp thức hóa vị trí đặt trạm thu phí bên
ngoài tuyến tránh.
Bằng
chứng là tại ba văn bản hỏa tốc gửi HĐND, UBND và đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Tiền Giang ngày 28-10-2013 đề nghị thống nhất vị trí đặt
trạm thu phí, ông Thể nêu ra hai phương án đặt trạm thu phí.
Phương
án 1 cũng là phương án "gợi ý" tỉnh Tiền Giang đồng ý, đó
là đặt ngoài tuyến tránh. Phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn
vốn và hiệu quả tài chính cho dự án, thời gian thu phí khoảng 10
năm.
Điều
đáng nói là Bộ GT-VT đã chủ động đưa thêm hợp phần tăng cường mặt
đường quốc lộ qua thị xã Cai Lậy cùng với xây dựng tuyến tránh vào
phương án 1. Khi tỉnh Tiền Giang trả lời thống nhất vị trí đặt trạm
thu phí theo phương án này thì đương nhiên phải chấp nhận có thêm hợp
phần này.
Còn
phương án 2 đặt trạm thu phí trong tuyến tránh thì Bộ GT-VT cho rằng
hiệu quả tài chính thấp, thời gian thu phí trên 30 năm và không giải
quyết được ùn tắc trong thị trấn Cai Lậy. Bộ nói như vậy thì tỉnh
Tiền Giang khó chọn phương án này.
Ngày
5-11-2013, tức chỉ một ngày sau khi HĐND và UBND tỉnh Tiền Giang có văn
bản thống nhất vị trí đặt trạm thu phí ngoài tuyến tránh, ông Thể
chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo cuối kỳ dự án tuyến tránh quốc lộ qua
thị xã Cai Lậy.
Tại
cuộc họp này ông Thể kết luận bổ sung hợp phần tăng cường mặt đường
quốc lộ 1 hiện tại, đồng thời đổi tên dự án để bao gồm cả đầu tư xây dựng tuyến
tránh và tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1.
Và
hơn một tháng sau, ông Thể đặt bút ký quyết định phê duyệt dự án này có
nội dung khác xa so với dự án cũng do ông ký ba tháng trước.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.