jeudi 7 décembre 2017

Xác định 14 xe quay vòng gây rối tại BOT Cai Lậy



Hình ảnh gửi kèm báo cáo của BOT Tiền Giang về việc tài xế dùng tiền lẻ mua vé. Ảnh BOT gửi Bộ GTVT.

(ANTT 05/12/2017) Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, cảnh sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.

Chiều 4/12, thông tin từ Bộ Công an cho biết bộ đang phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Tiền Giang vào cuộc giải quyết sự việc liên quan ách tắc giao thông qua trạm BOT Cai Lậy.


Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp cùng Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức điều tra, xác minh, thu thập củng cố chứng cứ các trường hợp cầm đầu, có hành vi kích động, xúi giục người dân lợi dụng bất cập trong BOT nhằm gây rối trật tự công cộng, côn đồ hung hãn, vi phạm pháp luật, cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân và làm mất an ninh trật tự để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Liên quan sự việc, tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tại buổi làm việc, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, cảnh sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.

Theo ghi nhận của lực lượng CSGT, từ 7h30 ngày 30/11 đến 18h ngày 3/12, có 14 xe ô tô ở những tỉnh khác nhau, (không phải ở các tỉnh, TP đồng bằng sông Cửu Long) chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.

Cụ thể, trong đó có 4 xe mang biển kiểm soát TP.HCM với các hành vi gây rối không di chuyển và đưa tiền lẻ, số lần gây tối từ 2- 4 lần. Một xe mang biển kiểm soát Đồng Nai hai lần đưa tiền lẻ và gây rối không chịu di chuyển. Ba xe ô tô mang biển kiểm soát Tiền Giang cũng với các hành vi trên, số lần gây rối là 2 lần.

Ngoài ra, CSGT còn ghi nhận 2 xe mang biển kiểm soát Cần Thơ, 2 xe mang biển kiểm soát Bạc Liêu, 1 xe ở Sóc Trăng và 1 xe ở Cà Mau.

Đặc biệt, các hoạt động gây rối được nghi có người cầm đầu và kích động. Có một nhóm tài xế gây rối chuyên tụ tập tại một điểm gần trạm thu phí rồi tập trung ăn nhậu, liên hoan “ăn mừng” sau mỗi lần gây rối khiến trạm thu Cai Lậy phải xả trạm.

Ngoài ra, còn có một bộ phận chuyên đi thu gom tiền lẻ để cung cấp cho các tài xế có hành vi cố tình gây rối, cản trở việc thu giá BOT.

Một số bình luận trên FB :

Lê Nguyễn Hương Trà : ỦA, VẬY THÌ LÀM GÌ NHAU ?

Theo luật sư Nguyễn Thành Công – CEO Đông Phương Luật- East Law Firm. Thì, đường bộ được sử dụng để lưu thông và các tổ chức, cá nhân có quyền được lưu thông nếu đường đó không cấm. Quyền này không bị bất cứ quy định nào cấm hay hạn chế số lần di chuyển của người tham gia giao thông. Tranh cãi tính đúng sai về việc đặt trạm BOT sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, không đồng nghĩa với việc phương tiện di chuyển qua trạm nhiều lần là vi phạm pháp luật. 

Mọi hành vi được xem là vi phạm pháp luật phải được quy định trong Văn bản quy phạm Pháp luật. Nếu không chứng minh được hành vi đó đã có quy định pháp luật điều chỉnh thì không được xem là vi phạm. 

Cơ quan công an xử lý vi phạm phải xác định và chứng minh sự vi phạm đó bằng cơ sở pháp lý. Nếu tài xế khai do nhu cầu công việc, sinh hoạt cá nhân phải lưu thông qua lại trạm nhiều lần thì không có cơ sở để xác định hành vi đó vi phạm. Tức không xử lý được. Trường hợp vẫn bị lập Biên bản, Quyết định vi phạm mà người vi phạm không đồng ý thì có quyền khiếu nại hoặc kiện ra tòa!

Túm cái quần chạy qua chạy lại, là việc xử lý 14 xe không có cơ sở pháp lý vững chắc, và rất là… mắc cười.

Nguyễn Phương Đông : Mấy thím bút nô, cẩn thận mồm

Khoản 8, Điều 9, Luật Báo chí, về các hành vi bị nghiêm cấm khi đăng tin: « Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án ».

Việc đưa thông tin và nêu biển số xe của báo chí theo cách khẳng định chủ sở hữu hoặc tài xế trực tiếp điều khiển 14 chiếc xe đó gây rối là có tính chất vu khống, quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, công việc của chủ xe, và của các tài xế (Hiện đã có một số người bị đuổi việc vì lý do này).

Thiết nghĩ đã là người có ăn học để có thể múa bút lòe thiên hạ và làm truyền thông thì nên học cách để thượng tôn pháp luật, đừng vì vài ba đồng bạc mà tự làm lu mờ nhân cách, hay phải rước họa kiện tụng từ mồm.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.