Người dân theo dõi cuộc chiến giữa các tài xế và BOT Cai Lậy. |
Khi cuộc kháng chiến chống BOT nổ ra tại cầu Bến Thủy
ở quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh, ung nhọt của của lợi ích nhóm tại một trong
những lãnh địa màu mỡ nhất đã bị bung vỡ, bộ mặt thật của lợi ích nhóm BOT tại
Bộ GTVT bị lật tẩy không còn tấc vải che.
Những điều rút ra từ BOT
Cuộc kháng chiến
chống BOT với cứ điểm then chốt cao trào hiện nay ở trạm thu phí Cai Lậy đã chỉ
ra các kết luận rõ ràng sau đây.
1. Lợi ích nhóm
tồn tại khắp mọi nơi. Nơi nào càng lắm kinh phí nhà nước thì lợi ích nhóm ở nơi
đó càng phát triển “rực rỡ”. Càng lên cao thì lợi ích nhóm càng khổng lồ.
2. BOT là lãnh
địa màu mỡ của lợi ích nhóm. Là nơi mặc cả và chia chác lợi ích nhóm. Là lá bài
ban phát ơn huệ hay trả ơn cho một cá nhân hoặc một nhóm người.
3. BOT là nơi
người dân bị trấn đoạt tiền bạc trắng trợn dưới vỏ bọc phát triển đất nước.
4. Một bộ phận đa
số trong lãnh đạo Bộ GTVT cùng phe với các nhóm lợi ích BOT.
5. Các nhóm lợi
ích BOT sẽ chống đối đến cùng.
Tội của ông Đinh La Thăng ở BOT
Như nhiều người
đã biết, kỷ luật ông Đinh La Thăng mới chỉ liên quan đến nhóm tội ở PVN. Còn
bây giờ, BOT đã chỉ ra một phần tội của ông Đinh La Thăng lúc đương quyền ở Bộ
GTVT.
Ông Đinh La Thăng
không thể chối bỏ tội của ông ở các trạm BOT. Tất cả những trạm BOT được xây
dựng đướ thời ông Đinh La Thăng làm bộ trưởng đều không thoát khỏi vòng kiêm
tỏa của ông.
Trong số đó phải
kể đến hai trạm thu phí BOT Cầu Giẽ và Hà Nội – Bắc Giang, chỉ láng thêm một
lớp nhựa đường mà đè cổ dân ra thu phí. Đây là món quà cho bà Đỗ Huyền Tâm, phu
nhân sau của ông Nông Đức Mạnh.
Không hy vọng gì về ông Nguyễn Văn Thể
Khi ông Nguyễn
Văn Thể được Quốc hội thông qua làm Bộ trưởng Bộ GTVT hôm 26/10/2017, có không
ít người đã kỳ vọng vào ông.
Người ta nghĩ
rằng ông còn trẻ, lại là người Đồng Tháp và được đào tạo tiến sĩ chuyên ngành
giao thông tại một trường ĐH GTVT ở Liên Xô trước đây, nên mang tính sòng phẳng
Nam Bộ và lại có chuyên môn, đủ tiêu chí để đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT.
Nhưng người ta đã bỏ qua hai điểm có tính nguyên tắc sau đây.
Một là, ông Thể
tốt nghiệp đại học vào những năm Liên Xô tan rã (1989) và ông bảo vệ tiến sĩ
vào những ngày loạn lạc (2001), nên chất lượng tiến sĩ của ông thực hư chưa rõ,
bởi thế không khẳng định được năng lực chuyên môn đích thực của ông.
Hai là, ông
Nguyễn Văn Thể đã lên được đến chức Bộ trưởng của chế độ thì phải chui qua cơ
chế của chế độ, nên con người ông đã nhuốm máu cơ chế của chế độ.
Thực tế thì ông
Nguyễn Văn Thể đã ngồi vào ghế bộ trưởng hơn cả tháng trời, mà tại sao ông lại
không chịu giải quyết vụ BOT Cai Lậy đã thành điểm nóng suốt cả mấy tháng trời
trên quê hương Nam Bộ của ông?
Hóa ra, như báo
Tuổi Trẻ hôm nay (4/12/20017- “Trạm BOT
Cai Lậy nhầm chỗ: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần sửa sai!”) đã đưa tin,
rằng chính ông Nguyễn Văn Thể là tác giả đẻ ra cứ điểm BOT Cai Lậy.
Để thêm một lần
thấy rằng, ai đã được lọt ra từ cơ chế của chế độ thì máu đã nhuốm máu cơ chế
chế độ. Ông Nguyễn Văn Thể không là ngoài lệ. Đừng hy vọng nhiều vào ông. Có
chăng là vào thời điểm hiện nay với ràng buộc từ xã hội, ông sẽ không còn nhiều
phương tiện như thời ông Đinh La Thăng mà phung phá.
Tại sao chúng ta cố chống lại dân bằng mọi giá ?
Người dân Nam Bộ
mưu trí phản kháng nhóm lợi ích Cai Lậy đã cả mấy tháng trời. Thế mà chính
quyền vẫn khăng khăng bảo vệ nhóm lợi ích bằng mọi giá. Kiên trì không dời trạm
thu phí đã đành, lại còn tập trung mọi phương tiện giúp nhóm lợi ích cướp tiền
của dân, trong đó bao gồm cả điều động lực lượng cảnh sát cơ động đến trấn áp,
rồi huy động cả hệ thống ngân hàng dồn tiền lẻ 100 đồng về trạm thu phí Cai Lậy
để đối phó với dân.
Chúng ta chống
đối dân ở Đồng Tâm. Chúng ta chống đối dân ở Bến Thủy. Chúng ta đang chối đối
dân ở Cai Lậy. Chúng ta có thể chống đối với dân ở khắp mọi nơi chăng?
Tại sao chúng ta
cố thắng dân bằng mọi giá? Một chính quyền như vậy có thể gọi là vì dân không?
Chỉ có tranh đấu
Các nhóm lợi ích
sẽ co cụm chống đối điên cuồng đến cùng. Cho nên con đường tranh đấu là con
đường duy nhất của người dân.
Đồng bào Nghệ
Tĩnh đã ép buộc lãnh đạo Bộ GTVT giảm giá vé cho cư dân địa phương tại trạm thu
phí BOT Bến Thủy. Nay đồng bào Nam Bộ đang quật cường phản kháng cứ điểm BOT
Cai Lậy. Không chỉ giảm giá vé, mà lãnh đạo Bộ GTVT nhất định sẽ phải dời cứ
điểm trấn lột phí Cai Lậy.
Không chỉ là Cai
Lậy. Còn bao nhiêu điểm thu phí BOT bất công nữa trên khắp cả nước sẽ phải xóa
bỏ. Cuộc kháng chiến chống BOT toàn quốc sẽ còn gian truân.
Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng chưa đề cập đến BOT ?
TBT Nguyễn Phú
Trọng giương cờ chống tham nhũng, nhưng tại sao hiện nay ông chưa một lần công
khai đề cập đến vấn nạn BOT ?
Ông có thể làm
ngơ cho ông Nông Đức Mạnh trong hai trạm phí Cầu Giẽ và Hà Nội - Bắc Giang.
Nhưng BOT giao thông là lãnh địa tham nhũng cao độ rõ ràng nhất. Việc các nhóm
lợi ích chống lại dân bằng mọi cách để dành phần thắng là đẩy dân đến đường
cùng phản kháng. Đó không chỉ là BOT. Đó là sự tồn vong của chế độ. TBT Nguyễn
Phú Trọng không thể không lo.
Nhưng có phải
chính nỗi lo của ông là nguyên do người ta tìm mọi cách để toan thắng dân?
Nếu quả đúng vậy
thì chính quyền đang mang đến cho ông một nguy cơ to lớn. Đơn giản bởi chẳng ai có thể thắng được dân.
FB NGUYỄN NGỌC CHU 04.12.2017
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.