vendredi 22 décembre 2017

Quần hùng Facebook bình luận về chuyện Vũ « nhôm »


Khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ ở Đà Nẵng. Ảnh báo Giao Thông.
Ngọc Vinh : "Sỉ nhục chính quyền !"

Trong bản tin mới nhất cuả báo Tuổi Trẻ có liên quan đến tình hình Đà Nẵng, có chi tiết cực kỳ quan trọng được cung cấp từ ông bí thư Đà Nẵng mà tôi thấy mọi người bỏ qua (chỉ dồn sự chú ý cho Vũ Nhôm và Út Trọc): Ở các tỉnh (địa phương) doanh nghiệp làm luôn công tác nhân sự của chính quyền. Kinh chưa !
 
Khi Chính quyền bị Doanh nghiệp lũng đoạn đến vậy thì rõ ràng, chúng ta đang sống trong thời kỳ của Mafia con mẹ nó roài. Hu hu...
Linh Hoàng Vũ : Một mạng lưới lùng nhùng giữa tình báo, mafia, quan chức...là một cái ổ để tham nhũng. Cũng không lạ tại sao Tập Cận Bình kiên quyết cấm quân đội với công an làm kinh tế. Khi những kẻ đã có súng lại còn có tiền và quyền lực cả trong bóng tối và ngoài ánh sáng nữa thì việc chính quyền bị họ lũng đoạn là lẽ hiển nhiên. Chẳng phải một lãnh tụ cộng sản nổi tiếng từng nói "súng đẻ ra chính quyền" đó sao?
Nguyễn Lân Thắng : Vũ Nhôm rất đáng giá, có khi còn đáng giá hơn cả Trịnh Xuân Thanh. Bắt được Vũ Nhôm là chọc được vào một cái ổ quyền lực mafia nằm sâu trong ngành công an, chuyên lợi dụng quyền lực ngành để đục khoét, vơ vét quyền lợi cho nhóm lợi ích siêu quyền lực này. Nhưng bắt được Vũ Nhôm không dễ. Thượng tá an ninh chứ phải đùa đâu…

Nguyễn Văn : Khám xét nhà nhưng không bắt được người nhé! Phen này căng à nha! Nhôm lò khó đốt à nha!
Nguyễn Đình Bổn : Khởi tố, truy tố khắp nơi. Nhưng liệu những cán bộ chưa bị khởi tố có trong sạch không? Có thể bị khởi tố không? Câu trả lời là tất cả cán bộ VN đều đủ điều kiện để cấu thành tội tham nhũng nếu so sánh đồng lương họ nhận và cuộc sống họ đang thụ hưởng. Cho nên "lộ" hay không là do đang ở phe nào.
Nhưng mà dù sao cũng đang có khối tên đang run! 
Vũ Đức Tâm : Có tin ông Vũ Nhôm Đà Nẵng rồi nhỉ? Chắc nhiều bác đang cảnh "đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh"!?
Đặng Bích Phượng: Chết thật, bắt nhiều thế này thì lấy đâu ra cán bộ để lãnh đạo?
Đặng Thị Hàn Ni : Làm giàu không khó vào tù không oan…Một khu đất mua không qua đấu giá chỉ hơn 80 tỉ, chỉ sau hai năm bán lời gần 500 tỉ! Mà chỉ có 31 nhà đất được bán cho Vũ Nhôm không qua đấu giá thôi à!
Ngày nào cũng bắt, xét, hết doanh nhân và chính khách còn gì?! Haizzz.Cũng may đất nước còn nhiều “thần đồng chính trị”, dự bị...
Diem Vo : Nhớ có lần ông Sơn Nam đọc tôi nghe câu thơ này như sau : Còn thời cỡi ngựa bắn cung. Hết thời cúi xuống lượm thun bắn ruồi !
Thắng Victor: Đến lượt Vũ nhôm.
Chính thức bắt và khám nhà ông Phan Văn Anh Vũ, thường gọi là Vũ “nhôm”. Sở dĩ gọi là Vũ “nhôm” vì anh này trước đây mở xưởng làm nhôm kính. Vũ “nhôm” có mối quan hệ mật thiết với nhiều mũ cao áo dài. Thế lực lớn đến nỗi, một nhà báo bị công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh vì dám mó đến công ty anh Vũ.
Ngoài rất nhiều nhà cửa, tài sản nhà nước ở Đà Nẵng thì nhiều đất vàng cũng đã rơi vào tay Vũ và một người đàn bà quyền lực tên Thủy. Tuy nhiên, Vũ “nhôm” được đánh giá là trọng chữ tín và rất hào sảng. Riêng chuyện một ông anh qua đời, tay chân ôm của chạy hết, chỉ mỗi anh Vũ vẫn thủy chung với chị và cháu, đủ thấy Vũ là người giữ lời hứa.
Trong vụ Nguyễn Xuân Anh, Vũ “nhôm” có một vai trò tương đối quan trọng. Ngoài việc bắt vì vi phạm pháp luật, thì bắt Vũ “nhôm” còn là thêm một cái tát vào mặt một cộm cán.
Dương Đại Triều Lâm : Nhôm đã chảy vì bị đưa vào lò. Theo nguồn tin, hiện tại đang diễn ra việc khám nhà ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm). Đêm nay anh Nhôm ngủ ở sàn nhà xi măng rồi chăng?
Liên quan đến sóng ngầm Đà Nẵng từ ngày anh Nghĩa về làm bí thơ hen: Anh Nhôm vẫn quyết "Trạng chết chúa cũng băng hà" với chủ tịch T. Vì vậy, hai bên sử dụng báo chí, các hot facebooker để quánh nhau ì xèo hen. Từ báo chí nhà nước, lề dân đến Facebook...Bên này quăng đi thì bên kia ném lại.
Nguyễn Thị Bích Hậu : Mình có một người bạn thuộc dòng gia thế. Hồi xưa nhà ông bà, cụ kỵ rất giàu có. Rồi ông nội của bạn này ham đánh bài bạc, do đó gán sạch cả ruộng vườn, của cải trả nợ. Nhà đang giàu nứt đố đổ vách bỗng thành nghèo mạt. Thành thử tới khi Cải cách ruộng đất, thì nhà này thành bần cố nông. Không còn bị liên lụy gì.
Đó là chuyển họa thành may. Mấy ông đại gia, tỉ phú ở xứ mình, thuộc hàng tiền muôn bạc vạn. Có ông cứ một giờ thêm đươc 4.500 USD tài sản. Ban đầu giàu thì là may, nhưng giàu quá thì may sinh họa. Khi nào tiền bạc tới đỉnh, uy lực tới đỉnh, thì nó cũng sẽ rơi không phanh.
Ngày xưa bà mình bảo Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời, là vì tiền bạc và tài sản là dòng chảy, nó sẽ luân chuyển trong xã hội. Nhà nào đầy quá thì nó sẽ tự chảy qua nhà khác. Mấy vụ bắt bớ gần đây toàn rơi vào các đại gia còn trẻ. Mà đa phần mới làm giàu một đời mà đã chẳng coi ai ra gì. Vì thế tiền bạc chưa kịp luân chuyển qua đời thứ hai đã có thể mất hết. 
Nên sống vừa đủ thì tốt hơn là quá giàu hay quá nghèo. Nhưng tri túc, tức là làm thế nào để biết đủ thì là chuyện khó nhất rồi. Ham muốn giàu có và quyền lực khó dừng lại. Thành thử khi chẳng may chả làm ra bao nhiêu tiền lại là cái phúc lớn, được sống an nhàn hơn mấy ông đại gia. 
Bạn Vũ AL hình như năm nay 43 tuổi ta thì phải???
Quang Hữu Minh : Mất quân !
Hôm nay đã xử lý Vũ “nhôm”, một quân chốt khác được cho là có liên quan đến bàn cờ trong đảng đang đánh. Bên cạnh quân chốt này thì bàn cờ bên thất thế còn mất cả pháo, mã...trong suốt từ sau HNTW6 đến nay.
Có nhiều anh em thắc mắc nói vì sao tôi cứ ủng hộ phe thua cuộc (làm họ cũng phải tránh né ra xa), có thể là sợ bị liên can về sau.Chứng tỏ các bạn đọc tôi mà ít hiểu về tư duy của tôi. Đối với đảng thì có phe thắng hay thua cuộc, nhưng đó vẫn là đảng. Tôi viết là để đề nghị đảng phải có công bằng chính trị và áp dụng pháp trị khi xử lý đảng viên của mình. 
Đảng có công bằng chính trị và áp dụng pháp trị với đảng viên thì họa may đảng mới còn mang đến điều đó cho nhân dân. Chẳng lẽ các đồng chí muốn đảng dùng luật rừng với nhau và theo thói quen áp dụng lên với nhân dân ? Ví dụ như việc xử lý ông Thăng vừa qua tôi vẫn nói xử lý ông Thăng là đúng. Nhưng cái quan trọng hơn là xử lý những cá nhân và tập thể đã che dấu và bỏ qua sự việc ông Thăng và cơ chế sinh ra những ông Thăng khác. 
Đối với đất nước, cuộc đánh nhau trong đảng thì nhân dân vẫn là phe thua cuộc. Ai làm được cái gì cho nhân dân mà trở thành thua cuộc thì nhân dân phải biết phân định rõ ràng. Ủng hộ cuộc thanh trừ phe phái trong đảng một cách bất chấp pháp luật, logic chính trị và bỏ qua những điều hợp lý thì chỉ càng khiến nhân dân thua cuộc nhiều hơn. 
Chúng ta trong cơn cuồng say ủng hộ phải xử ông này bỏ tù ông kia mà không nhắc đến vai trò lãnh đạo tập thể của đảng thì chúng ta khác gì bầy cừu chỉ biết be lên khi thấy trước miệng mình treo một bó cỏ ngon. Bầy cừu cần đồng cỏ chứ cần gì một bó cỏ ?
Nếu bàn cờ đánh nhau của các phe phái trong đảng mà hình thành được tư duy công bằng chính trị và lề lối pháp trị cho đảng thì nhân dân càng có lợi. Nhưng vấn đề là nhân dân có biết tận dụng để đòi hỏi đảng phải như thế hay không ? Hay chỉ biết vui mừng khi được tham gia xé xác một quan chức ngã ngựa nào đó ? Chúng ta là những người biết quan tâm đến chính trị quốc gia như một con đại bàng biết nhìn bao quát trên cao hay chỉ là những con kền kền chực chờ lao xuống ? 
Năm nay tôi đón Noel trong một xứ đạo miền Bắc. Tôi cần yên tĩnh để lắng nghe sóng ở đáy sông.
Nguyễn Văn Tiến Hùng : Niềm tin trên đất nào ? 
Chiều lạnh. Mọi thứ công việc vẫn trôi. Rộ lên trên mạng hỏi: Bắt chưa? Đáp: Chưa xác định! Chốc sau: Bắt rồi, nhưng chưa có nguồn chính thức. Chốc sau: Bắt rồi, đang di lý từ Saigon ra...Dưới nhà xe, mọi người cũng hỏi. Ai đó bật thốt ra: Sao mà tin bắt bớ mọi người quan tâm dữ?
Thật ra mình không quan tâm. Cho đến câu chuyện chiều nay vẫn là câu chuyện liên quan đến niềm tin của xã hội. Ở góc độ nào đó, niềm tin tự nhiên link đến chuyện bắt bớ thì nó là một thứ của bẽ bàng. Cũng như trước đây, khi có ai đó than thở khi không khí mạng xã hội giống như như ồn ả nô nức khi có một vụ bắn nhau của các quan chức. Người ta có thật sự lạnh lùng không? Dĩ nhiên, khi còn quan tâm thì không phải lạnh lùng. Vấn đề là biểu lộ xảm xúc thể hiện điều gì trong trạng thái xã hội?
Hồi chiều, câu hỏi loay hoay nhắc hỏi đi lại của cô bạn đồng nghiệp rằng câu chuyện niềm tin đang ở đâu? Mình có tin rằng nó đang tốt lên? Khó trả lời, dù trong thâm tâm ai đó cũng le lói tin tưởng nó hồi sinh trong mọi đổ vỡ. Nhưng, trong chiều lạnh, vẫn mong nền đổ vỡ người ta phải gieo được hạt mầm. Hạnh phúc chỉ thật sự đến trên miền đất sạch!
Đang chạy, thấy công an dàn ra một con đường. Vội, quẹo đi rồi nhắn tin thằng bạn: Đang bắt ai gần cơ quan mày đó? Nó cười khì: Diễn văn nghệ mày ơi! Hahaha....

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.