lundi 18 décembre 2017

Tổng thống Pháp : Cần đối thoại với Assad, sau khi tiêu diệt Daech

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) trả lời phóng viên France 2 Laurent Delahousse trong chương trình phát sóng tối 17/12/2017.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình France 2 tối qua 18/12/2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng một khi kết thúc cuộc chiến trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria, cần phải đối thoại với tổng thống Bachar Al Assad nhằm tìm ra một giải pháp chính trị sau sáu năm chiến tranh.

Tổng thống Pháp tuyên bố : « Chúng ta vừa thắng được cuộc chiến ở Irak cùng với liên minh, và tôi cho rằng từ đây cho đến giữa hoặc cuối tháng Hai, chúng ta sẽ thắng cuộc chiến ở Syria.

Bachar Al Assad vẫn còn đó, vì ông ta được bảo vệ bởi Vladimir Putin, bởi những lực lượng đang hiện diện tại chỗ, dù đó là Iran hay Nga. Như vậy không thể nói rằng chúng ta không muốn nói chuyện với Assad hay những người đại diện của ông ta. 

Cần phải đối thoại với tất cả mọi người, với Bachar Al Assad và các đại diện. Sau đó ông ta sẽ phải trả lời về những tội ác của mình. »

Hồi tháng Bảy, ông Macron đã khiến cho phe đối lập Syria lo ngại, khi nói ông không thấy ai là « người kế nhiệm hợp pháp » của Bachar Al Assad, và không còn coi việc tổng thống Syria phải ra đi là điều kiện tiên quyết.

Nhưng sau đó Emmanuel Macron đã trấn an là nước Pháp vốn ủng hộ đối lập ngay từ đầu cuộc xung đột, tiếp tục tôn trọng « khát vọng hợp pháp » của người dân Syria.

Từ khi khởi đầu vào tháng 3/2011, cuộc chiến Syria đã làm hơn 300.000 người chết và hàng triệu người phải di tản. Chưa có cuộc thương lượng nào giữa đối lập và đại diện chính quyền Assad giúp tìm ra được giải pháp. 

Vòng đàm phán thứ tám kết thúc vào thứ Năm 14/12 tại Genève cũng là một thất bại. Liên Hiệp Quốc và Pháp quy trách nhiệm cho chế độ Damas.

http://vi.rfi.fr/phap/20171218-tong-thong-phap-can-phai-doi-thoai-voi-assad-sau-khi-diet-xong-daech

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.