lundi 18 décembre 2017

Trung Quốc bắt nghệ sĩ tố cáo vụ trục xuất người nghèo ở Bắc Kinh

Nghệ sĩ Hoa Dũng trong một video ghi lại cảnh chính quyền trục xuất dân nghèo ở ngoại ô Bắc Kinh.

Nghệ sĩ Hoa Dũng (Hua Yong) ở Bắc Kinh đã bị công an bắt giam sau khi ghi hình các vụ trục xuất hàng loạt người lao động nhập cư khỏi thủ đô Trung Quốc. Bạn bè ông hôm nay 18/12/2017 cho AFP biết như trên.

Trên Twitter, hai nghệ sĩ bạn của Hoa Dũng nói rằng họ không biết tình trạng hiện nay của ông ra sao, và đã liên lạc với luật sư để tiến hành các thủ tục cần thiết. Một người bạn khác giấu tên nói với hãng tin Pháp là họa sĩ Hoa Dũng bị bắt tại nhà một người bạn ở Thiên Tân sáng thứ Bảy 16/12, sau khi trốn khỏi Bắc Kinh.

Một tuần trước khi biến mất, ông Hoa Dũng đã đăng tải mấy chục video lên YouTube và mạng xã hội WeChat của Trung Quốc, cho thấy việc phá hủy thô bạo các khu nhà của người nhập cư ở ngoại ô Bắc Kinh.

Chỉ trong vòng hai tuần lễ, các video này đã được xem hàng mấy chục ngàn lần, và một số được dịch ra tiếng Anh. Ông dẫn dắt người xem qua những khu phố bị đập phá tan tành, trò chuyện với những người lao động nghèo khổ, mà tài sản bỗng chốc đã trở thành gạch vụn.

Tối thứ Sáu 15/12, Hoa Dũng đăng nhiều video lên Twitter với hàng tựa « Họ đang ở đây ». Trong video ông cho biết công an đang ở ngoài cửa, và ông sẽ phải đi theo họ. 

Ông nói với con gái ba tuổi : « Trong những phút cuối này, ba hát chúc mừng sinh nhật con. Ba muốn đất nước chúng ta tốt đẹp hơn, sẽ có được công bằng, chính trực, tự do và dân chủ ». 

Nhà nghiên cứu Patrick Poon của Amnesty International nhận định, chính quyền « hết sức lo ngại » là những tranh cãi về chiến dịch cưỡng chế quy mô này có thể làm tổn hại đến hình ảnh Trung Quốc. Nhưng « mỉa mai thay, khi đàn áp ông Hoa Dũng, thì Bắc Kinh còn làm cho hình ảnh của mình tệ hại hơn hẳn ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171218-trung-quoc-bat-giu-nghe-si-da-to-cao-vu-truc-xuat-nguoi-ngheo-o-bac-kinh-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.