mercredi 20 décembre 2017

Hạ viện Mỹ phải bỏ phiếu lại dự luật cải cách thuế

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, cùng các nghị sĩ Cộng Hòa, trả lời họp báo về việc phê chuẩn dự luật thuế tại Quốc hội, 20/12/2017.

Tại Hoa Kỳ, phe Cộng Hòa phải chờ đợi ít nhất thêm một ngày nữa để ăn mừng việc dự luật cải cách thuế được chuẩn y. Văn bản được Hạ viện thông qua hôm qua có ba điều khoản đi ngược lại với các quy định của Thượng viện. Do sai sót này, các dân biểu hôm nay 20/12/2017 phải bỏ phiếu lại.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :
« Trong cuộc chạy đua để giảm thuế cho các nhà tỉ phú, các đồng nghiệp Cộng Hòa đã quên thích ứng với các quy định của Thượng viện ». Ông Bernie Sanders, một trong hai thượng nghị sĩ, phát hiện ra sai sót của quy trình, đã tuyên bố như trên.

Đây là vấp váp của phe Cộng Hòa, lúc đã sắp về đích. Bởi vì tất cả đều sẵn sàng để ăn mừng vào sáng nay, việc lần đầu tiên một đạo luật quan trọng của chính phủ Donald Trump được thông qua. Những tràng pháo tay vang dội tại Hạ viện, tổng thống Mỹ gởi tin Twitter hoan nghênh các dân biểu, và dự luật dày cộp gồm 1.097 trang được đưa sang Thượng Viện để chính thức chuẩn y.

Nhưng có ba điều khoản được Hạ viện thông qua lại không phù hợp với các quy định của Thượng viện, nên đã bị gỡ bỏ trước khi tiến hành bỏ phiếu. Vì lưỡng viện nhất thiết phải thông qua một văn bản thống nhất, nên các dân biểu buộc phải bỏ phiếu lại dự luật cải cách thuế không có ba điều này.

Việc bỏ phiếu chỉ được hoãn lại trong 24 tiếng đồng hồ. Nếu không có gì thay đổi, tổng thống Donald Trump phải ký trước Noel như đã hứa, để tặng cho người Mỹ món quà giảm thuế - nhưng chủ yếu là cho người giàu, với cái giá là ngân sách bị thâm thủng nặng nề.»

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171220-ha-vien-my-phai-bo-phieu-lai-ve-du-luat-cai-cach-thue

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.