jeudi 7 décembre 2017

Nguyễn Tuấn Anh - BOT Cai Lậy: Đừng vội nhìn vào tiền



Đường tránh BOT Cai Lậy

Ai đã từng đá bóng chắc chắn biết chơi đá banh ma. BOT Cai Lậy hiện tại đang diễn ra đúng như vậy. Quả bóng BOT được đá từ Bộ GTVT qua tỉnh Tiền Giang, các cơ quan thanh tra, lên văn phòng Chính phủ rồi lại được đá về bộ chủ quản. Người dân là kẻ đuổi theo, uất ức, hoang mang và kiệt quệ.

Các giải pháp giảm nhiệt cho Cai Lậy được Bộ GTVT đưa ra mấy ngày nay không có giải pháp nào hợp lý. Cũng phải thôi, họ chưa bao giờ nghĩ cho dân. Họ luôn coi dân là kẻ phải chạy theo quả bóng ấy. 

Trở lại BOT Cai Lậy, có một phương án hiệu quả hơn là làm 14km tuyến tránh sẽ không phải đi tới 17km trên QL1 qua TX Cai Lậy. Vừa gần hơn 3km lại vừa đỡ bị kẹt xe. Nếu phương án này được triển khai, chắc chắn sẽ có nhiều tài xế chọn để đi và Cai Lậy đã không trở thành điểm nóng như hôm nay. (xem clip)

Thay vào đó, họ lại chọn phương án ít hiệu quả hơn. Phương án hiện tại là 12km tuyến tránh và 10km đi qua Cai Lậy. Chính vì đường tránh xa hơn 2km, thêm vào đó là sự bất hợp lý của trạm thu phí nên các tài xế đã nhất quyết không chọn con đường này.

Không phải chủ đầu tư không nhìn ra nhưng dường như họ đã cố tình làm như vậy. Tuyến đường tránh họ đã làm là tuyến đường có chi phí thấp nhất bởi họ đã bớt được cả về chiều dài (2km) lẫn chiều rộng. Dự án ban đầu đường tránh có 4 làn xe. Vậy mà thực tế hiện tại chỉ còn 2 làn. Rất khó hiểu.

Như vậy, cả phần thảm nhựa mặt đường quốc lộ 1(380 tỉ) lẫn phần đường tránh xây mới (1.100 tỉ) chỉ làm để cho có. Không được tính toán kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật và công năng sử dụng. 1.500 tỉ của dân đổ xuống, coi như chẳng hiệu quả được bao nhiêu.

Vậy mà rất nhiều đơn vị thanh, kiểm tra vẫn một mực khẳng định BOT Cai Lậy không có gì sai phạm. Cũng chẳng hiểu họ đã kiểm tra điều gì trong mấy tháng qua nhưng một sai phạm căn bản ngay từ khâu khảo sát, thiết kế họ lại chẳng hay. Có lẽ, họ chỉ kiểm tiền xem thu được nhiều ít còn dự án thiết kế đúng sai, họ mặc kệ không cần quan tâm. Nếu điều này diễn ra ở các nước phát triển, chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và các bộ ngành có liên quan sẽ phải đối mặt với cơ quan điều tra và tòa án.

Chủ đầu tư dự án Cai Lậy và bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể – người đã ký duyệt cho dự án này nên trả lời rõ ràng tại sao lại có một phương án cẩu thả, lãng phí tiền của người dân khủng khiếp đến như vậy. Với lưu lượng xe lớn nhất cả nước trên con đường độc đạo qua Cai Lậy này, rút ngắn được 3km mỗi lượt với hàng trăm triệu lượt xe/năm là tiết kiệm cho người dân biết bao nhiêu xăng dầu, công sức và tiền bạc. Nếu Bộ GTVT trả lời thuyết phục về mặt kỹ thuật, lúc ấy, tính tới các giải pháp tài chính để cứu dự án cũng vẫn là chưa muộn.

Dân có lợi thì doanh nghiệp mới tồn tại. Làm ăn kiểu gian manh, chi thì ít nhưng thu lại muốn cao. Có kết quả không mấy tốt đẹp ngày hôm nay, âu cũng là do tham lam mà ra cả.

FB NGUYỄN TUẤN ANH 07.12.2017

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.