lundi 11 décembre 2017

Minh Hữu Quang - Coi chừng vỡ bình!



Báo Tuổi Trẻ ngày 9/12/2017 đăng một phần nội dung về đại án PVN, trong đó có những thông tin không rõ ràng dễ làm dư luận ngộ nhận và thực tế đã có nhiều người ngộ nhận.

Xin trích lại và bình luận kèm theo dưới đây để sáng tỏ vấn đề hơn!

1/ Tuổi Trẻ (TT) :Theo tài liệu vụ án OceanBank, năm 2008 với tư cách chủ tịch hội đồng quản trị PVN lúc đó, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận với chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm về việc PVN góp vốn vào ngân hàng này.

- Chủ trương cho PVN góp vốn vào Ocean Bank đã có từ năm 2005 do thủ tướng Phan Văn Khải đồng ý. 

Như vậy việc góp vốn này là chủ trương của chính phủ, chứ không phải của ông Đinh La Thăng.

2/ TT: Ngày 13-5-2009, ông Đinh La Thăng đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên tập đoàn về việc sử dụng dịch vụ của Ocean Bank. 

Văn bản thể hiện: để tạo điều kiện cho Ocean Bank trở thành một định chế tài chính của tập đoàn trong việc quản lý dòng tiền, thực hiện việc chuyển tiền giữa PVN và các đơn vị thành viên, HĐQT PVN yêu cầu các đơn vị sử dụng dịch vụ do OceanBank cung cấp.

Chính vì văn bản này mà tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đã chất vấn đại diện PVN: Liệu PVN có ép buộc các công ty thành viên phải sử dụng dịch vụ của Ocean Bank không? Nếu không ép buộc sao lại có những văn bản với nội dung như vậy?

- Việc chỉ đạo này không trái luật, cái gì luật không quy định thì doanh nghiệp được làm. Và ai cũng biết đa phần các doanh nghiệp đều có một ngân hàng quen thuộc để sử dụng các dịch vụ tài chính. PVN là cổ đông lớn của Ocean Bank thì ưu tiên ủng hộ dịch vụ của Ocean Bank là điều tất yếu. Đại diện Viện Kiểm sát chất vấn cái này là thừa thãi.

3/ Theo ông Hoàng Văn Dũng- đại diện PVN khai trước phiên tòa, lần lượt trong năm 2010 và 2011, khi Ocean Bank tăng vốn điều lệ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho PVN góp thêm 400 tỉ đồng để mức vốn góp luôn chiếm 20% vốn điều lệ của ngân hàng này. 

Hội đồng xét xử cho biết theo Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, PVN không được góp vốn vượt quá 15% vào OceanBank. 

Tuy nhiên mức vốn của PVN tại OceanBank lại lên tới 20%? Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Văn Dũng cho rằng việc góp vốn trước đó đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và được đồng ý.

- Luật các tổ chức tín dụng 2010 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2011. Cần làm rõ xem PVN xin chủ trương nâng vốn góp vào Ocean Bank lên mức 20% là trước hay sau khi luật có hiệu lực. Nếu chủ trương này đã được duyệt từ trước ngày 01/01/2011 mà sau ngày đó mới góp vốn thì cũng là không sai luật. Thời điểm này ông Nguyễn Tấn Dũng là thủ tướng chính phủ.

4/ TT: Tháng 6-2014, PVN báo cáo Thủ tướng cho phép được chuyển nhượng phần vốn góp cho các đối tác tiềm năng. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng đồng ý cho PVN chuyển nhượng 20% vốn tại OceanBank. Nếu không chuyển nhượng được thì đấu giá công khai theo quy định.

Tuy nhiên, khi PVN chưa thực hiện việc chuyển nhượng thì Văn phòng Chính phủ lại có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng phải dừng việc chuyển nhượng lại. Sau đó, Ocean Bank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

- Như đã biết, từ khoảng giữa năm 2014 là Ocean Bank đã có tin rò rỉ có dấu hiệu bất thường trong sử dụng vốn. Lúc đó PVN xin phép chuyển nhượng 20% vốn góp cho đối tác khác nghĩa là đã muốn bán vốn bỏ chạy để giảm thiểu hậu quả. Như vậy phó thủ tướng nào đã ký công văn đình chỉ việc chuyển nhượng này và lý do vì sao đình chỉ làm gia tăng thiệt hại cho PVN?

Ai cũng biết sau lưng Hà Văn Thắm là ông Nguyễn Sinh Hùng, liệu việc hợp tác của PVN và Ocean Bank dẫn đến có sai phạm xảy ra thì ông Hùng có liên quan gì không? Nhất là khi ông Đinh La Thăng còn là chủ tịch PVN thì ông Nguyễn Sinh Hùng là Ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng thường trực chính phủ. Ông Hùng có dùng uy thế phó thủ tướng trực, ủy viên Bộ Chính trị của mình khi đó để "gây sức ép" nhằm thúc đẩy PVN phải hợp tác với Ocean Bank không?

Về mặt chính phủ, những sai phạm của PVN trong vụ án Ocean Bank (là cơ sở để khởi tố ông Đinh La Thăng) có liên quan đến hai đời thủ tướng Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng, một phó thủ tướng là ông Nguyễn Sinh Hùng.

Về mặt đảng thì có liên quan đến Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua hai khóa, đó là các ông Hồ Đức Việt, Tô Huy Rứa, Nguyễn Văn Chi, Ngô Văn Dụ. Các ông này chịu trách nhiệm gì ?

Coi bộ đông quá, cẩn thận kẻo vỡ bình, thưa các đồng chí. Nói hết đi ông Thăng ơi, nhân dân đang chờ ông!

FB MINH HỮU QUANG 10.12.2017

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.