jeudi 28 décembre 2017

Bão Tembin cực mạnh hướng thẳng vào Cà Mau

Người dân Cà Mau chuẩn bị đón bão. Ảnh Người Đưa Tin.

Trận bão nhiệt đới Tembin (Việt Nam gọi là bão số 16) ngày 24/12/2017 đang hướng thẳng vào Cà Mau với sức gió có thể đến 120 km/h, khiến chính quyền Việt Nam phải tập trung đối phó.
Tembin được đánh giá là bão mạnh cấp 12 và giật cấp 15, tức là cấp thảm họa, cho nên dự kiến có khoảng một triệu dân sẽ được di dời. Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai đề nghị Quân khu 9 huy động máy bay trực thăng bay dọc ven biển, nhất là Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, kêu gọi tàu thuyền và người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Trả lời RFI Việt ngữ, ông Phạm Bạch Đằng, phó chủ tịch tỉnh Cà Mau, nơi được dự báo là tâm bão, cho biết về các biện pháp cụ thể nhằm đối phó với bão Tembin :

Theo nhận định thì cơn bão rất mạnh, gió tới cấp 12 và giựt tới cấp 15. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trước hết là cùng với công tác tuyên truyền đến tận từng người dân, đã phân công rất nhiều đoàn, cùng với huyện xuống địa bàn trực tiếp, nhứt là các địa bàn theo các tuyến ven biển, từ Bạc Liêu cho đến Kiên Giang. 

Việc thứ hai là phân công trực 24/24 để chủ động xử lý. Thứ ba, đối với các hộ nghèo và cận nghèo, tỉnh trích một khoản kinh phí để hỗ trợ cho bà con chằng chống nhà cửa, để đảm bảo làm sao tài sản của dân được an toàn. 

Việc thứ tư, bắt đầu từ chiều hôm nay, người già và trẻ em tập trung đến trú ẩn ở những nơi an toàn, chứ không ở trong những căn nhà tạm bợ. Việc thứ năm, bắt đầu từ ngày mai và ngày kia cho học sinh trong tỉnh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các cháu. 

Việc thứ sáu là huy động mọi nguồn lực, ngoài nhân lực ra còn cả các phương tiện, trang thiết bị, để sẵn sàng phục vụ kịp thời khi cơn bão đến. Vấn đề nữa là bảo đảm an ninh trật tự, nhứt là khi bão đến thì làm sao tính mạng và tài sản của người dân phải được an toàn tuyệt đối.

Cà Mau thì hồi năm 1997, cách đây 20 năm đã bị cơn bão Linda tàn phá. Hôm 3/11 mới đây tỉnh đã tổ chức kỷ niệm 20 năm, và cũng đã đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người dân. Cơn bão đó đã gây thiệt hại về người rất nặng. Đối với Cà Mau, có đặc điểm là vùng đồng bằng, nên khi bão đến nếu không tính toán trước thì thiệt hại sẽ rất là nặng nề.

Còn tại Philippines, bão Tembin đã làm cho khoảng 200 người chết và hàng ngàn người bị mất nhà, khoảng 70.000 người phải sơ tán. Các nhóm cứu hộ hôm nay đang tìm kiếm những người sống sót tại miền nam nước này. Cũng trong ngày hôm nay, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở một trung tâm thương mại tại Davao làm cho 37 người thiệt mạng.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20171224-bao-tembin-manh-liet-dang-huong-thang-vao-ca-mau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.