jeudi 28 décembre 2017

Nga : Biểu tình ủng hộ ứng cử viên đối lập Navalny trên toàn quốc

Nhà đối lập Nga, Alexei Navalny. Ảnh ngày 22/10/2017.

Hàng ngàn người ngày 24/12/2017 xuống đường tại khoảng 20 thành phố nước Nga để ủng hộ ứng cử viên Alexei Navalny, nhà đối lập muốn thách thức tổng thống Vladimir Putin trong kỳ bầu cử tháng 3/2018.
Từ Vladivostok (vùng Viễn Đông) tới Rostov-sur-le-Don (tây nam), hay thủ đô Matxcơva, Saint-Petersbourg (tây bắc), những người ủng hộ đã tập hợp lại theo lời kêu gọi của luật sư kiêm blogger chống tham nhũng 41 tuổi, nhân dịp ông ra tranh cử. 

Hồi tháng 10/2017, nhà đối lập hàng đầu này đã bị Ủy ban bầu cử truất quyền tham gia cho đến năm 2028 vì một bản án về tội biển thủ, mà ông cho là hoàn toàn bịa đặt. Theo luật, một ứng viên độc lập cần được một nhóm tối thiểu 500 cử tri ủng hộ mới có thể đề nghị Ủy ban bầu cử trung ương ghi tên vào danh sách các ứng cử viên chính thức. Khi kêu gọi tập hợp tại 20 thành phố, mỗi nơi 500 người, Alexei Navalny hy vọng sẽ gây được áp lực. 

Ông Navalny trong nhiều tháng qua đã tiến hành chiến dịch vận động giúp tạo được một lớp người ủng hộ trung thành, đa số là giới trẻ, thông qua các video tố cáo nạn tham nhũng trong giới cầm quyền. 

Hồi tháng Ba và tháng Sáu, nhà đối lập nổi tiếng cũng đã tổ chức được các cuộc biểu tình quy mô lớn chưa từng thấy, kể từ sau phong trào phản kháng năm 2011 và 2012 khiến hàng trăm người bị bắt giữ. 

Tuy nhiên, Alexei Navalny không thể nào so kè được với Vladimir Putin, hiện có tỉ lệ tín nhiệm lên đến 80%. « Ứng cử viên độc lập » Putin, 65 tuổi, được nhiều người dân ủng hộ chủ yếu do kinh tế tương đối ổn nhờ nguồn thu nhập từ dầu lửa, và việc đưa nước Nga quay lại vị trí trên trường quốc tế.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171224-nga-bieu-tinh-ung-ho-ung-cu-vien-doi-lap-navalny-tren-toan-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.