Tài xế lau xe ngay trạm BOT Cai Lậy gây ùn tắc, được người dân hoan nghênh. |
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Các anh em tài xế BOT Cai Lậy có thể đối mặt với những “mưu hèn kế bẩn” gì?
Theo dõi vụ BOT
Cai Lậy những ngày qua, bản thân tôi, dẫu là một sĩ quan công tác trong ngành
an ninh, rất đồng tình và ủng hộ hành động của các anh em tài xế dũng cảm. Cùng
với đó, là việc rất đau lòng khi chứng kiến những đồng chí cán bộ và lực lượng
CSGT, CSCĐ, An ninh đã phải làm công việc mà đáng lẽ ra không nên và không được
phép làm. Đáng lý ra phải bênh vực những người lái xe khắc khổ đang kiếm miếng
cơm cho vợ con như anh em mới xứng danh Công an Nhân dân, đằng này lại đứng ra
bảo vệ cho nhóm lợi ích BOT ung dung ăn trên mồ hôi nước mắt của anh em.
Tuy khâm phục sự
thông minh và tuân thủ luật pháp của các anh em tài xế, tôi vẫn hết sức lo lắng
cho anh em. Vì thế, với kinh nghiệm công tác trong ngành tham mưu an ninh và
được đào tạo kỹ lưỡng trong lĩnh vực này, tôi xin góp ý cho các anh em một vài
điều mà các anh em có thể đối mặt với những hành động mà chúng tôi đã được học
và thực hành.
1. Vô hiệu hóa những anh em lái xe chủ chốt:
Sau hai đợt phản đối BOT Cai Lậy vừa qua,
phía BOT và người của họ rất có thể đã khoanh vùng và nhận diện được những anh
em nhiệt tình và cứng cỏi nhất. Chắc chắn họ đã lên phương án để mua chuộc hay
hù dọa, gây sức ép với những anh em này. Nếu vô hiệu hóa được những “đối tượng cầm đầu này” này thì “những đám tài xế ăn theo” khác sẽ không
dám tiếp tục đòi hỏi gì thêm nữa. Vì thế, những anh em lộ diện và nhiệt tình
trong những ngày qua có thể chuẩn bị đối phó:
- Bỗng nhiên có công an khu vực đến hỏi thăm địa chỉ và thường trú/tạm trú.
- Hỏi thăm công việc làm ăn, địa chỉ công ty, tình hình kinh doanh.
- Mời lên làm việc với lý do nào đó.
- Anh em nào có bồ nhí rất dễ được quan tâm sát sao; ví dụ như tuần ghé bao nhiêu lần và mỗi lần bao nhiêu phút.
- ….
Và rất nhiều những chuyện đời tư khác nữa của anh em. Mục đích của việc này là gì? Là để tìm xem những anh em có điểm yếu hay sai sót gì có thể mua chuộc, mặc cả hay dọa dẫm; nhằm “cảm hóa những đối tượng cầm đầu” hay “làm cho các đối tượng này rối tung với các mối quan hệ gia đình, công việc” khiến không thể hoặc không còn thời gian và sức lực tiếp tục “gây rối tại trạm BOT” nữa.
Thế thì anh em cần làm gì?
Đầu tiên, các anh em nên chuẩn bị tinh thần cho việc bị hỏi thăm, nói chuyện và gây sức ép từ phía quân lực của BOT.
Anh em cũng nên chuẩn bị khả năng những người thường xuyên đi đầu có thể phải ở nhà thì có sẵn những anh em khác sẵn sang thay thế.
Cách hay nhất, là các anh em thay đổi vị trí cho nhau để họ có quá nhiều “đối tượng cầm đầu” đến nỗi không biết ai là “đối tượng cầm đầu” cả.
2. Anh em bị biến thành “một đám phiến loạn” trên truyền thông:
Hiện nay, anh em
tài xế đang được báo chí và dư luận xã hội ủng hộ và cổ vũ vì sự thông minh,
hài hước và hoàn toàn đúng luật như vậy. Tuy nhiên, phía BOT Cai Lậy và quân
của đối phương rất có thể tìm cách làm xấu hình ảnh rất đẹp của anh em bằng
nhiều cách khác nhau. Ví dụ như họ có thể cắt ghép những hình ảnh tranh luận
quyết liệt với nhân viên BOT hay vui mừng khi xả trạm của anh em hay cắt một
vài đoạn comment hay phát biểu trên livestream để tuyên truyền, phát đi trên
các đài báo bị mua chuộc hay các trang web, fanpage được tạo dựng không rõ
nguồn gốc ( ví dụ: Bản tin an ninh, Việt Nam Thời Báo, Loa Phường, Thường
Dân,…); biến các anh em thành một “đám
kiêu binh nổi loạn”, “ tìm cách kích động gây rối”, “coi thường pháp luật”, “ bị
Việt Tân xúi giục, giật dây”…
Ngoài ra, họ có thể tạo dựng những cảnh tài
xế hù dọa, cưỡng ép, gây gổ với những tài xế hay người dân khác.
Đây là việc mà đang và sẽ tiến hành mạnh mẽ
những ngày tới để định hướng thông tin. Anh em cần để ý và chuẩn bị tinh thần
cho điều này. Đây là “biện pháp hướng dẫn
luồng thông tin” trong lĩnh vực “an
ninh thông tin” sử dụng.
Để đối phó với mưu mô này, anh em ở hiện
trường cần đặc biệt chú ý trong hành xử, không có lời nói, hành động bạo lực.
Cần chủ động quay các clips cho thấy thái độ thiện chí, hòa nhã của anh em tại
hiện trường. Lên tiếng phủ nhận ngay khi xuất hiện các clip có dấu hiệu ngụy
tạo.
3. Đám tang và cấp cứu bị chậm là do ai:
Tương tự như trên, đối phương có thể suy
diễn hay thậm chí dàn cảnh ra những việc như nếu như người bệnh cấp cứu hay
tang gia vì tắc đường mà chậm trễ để đánh vào tâm lý dư luận vì sự việc đòi
quyền lợi của anh em ảnh hưởng đến người khác. Đây là chiến thuật “đánh bùn sang ao”, một cách đánh tráo
khái niệm một cách khôn khéo để lợi dụng lòng thương cảm.
Thứ nhất, lỗi ở đây là do trạm BOT đặt sai
vị trí, khiến cho người dân không sử dụng đường tránh mà doanh nghiệp BOT làm
vẫn phải trả tiền. Nếu trạm BOT đặt đúng vị trí của nó, anh em đâu phải mất
công sức và thời gian làm gì. Hơn nữa, các anh em đang làm những việc hoàn toàn
đúng pháp luật. Quy lỗi cho những anh em tài xế trả tiền lẻ trong khi anh em
không làm gì trái luật và nguyên do không hề thuộc về anh em thì có hợp lý hay
không?
Thứ hai, rất có thể những tình huống cấp cứu hay đám tang giả được tạo dựng nhằm đánh lạc hướng tư duy của dư luận và bóp méo hình ảnh những anh em tài xế trả tiền lẻ là nguyên nhân, trong khi lỗi hoàn toàn thuộc về phía BOT.
Thứ ba, giả sử nếu có những trường hợp như thế xảy ra, thì nghĩa vụ và trách nhiệm thuộc về phía trạm BOT. Như vậy, họ phải xả trạm để chuyện cấp cứu hay đám tang trở nên thuận tiện.
Để đối phó với âm mưu này, các anh em cần làm những việc sau:
Trong trường hợp có tắc nghẽn giao thông tại
BOT, cần bố trí anh em đến tâm sự, trò chuyện với những người lái xe khác không
trong nhóm của anh em để họ hiểu hơn về những gì anh em đang làm. Nếu có tờ rơi
diễn giải mục tiêu đòi hỏi của anh em kèm với lời xin thông cảm nữa thì càng
tốt. Cần chủ động phỏng vấn một số lái xe khác (không trong nhóm của anh em) để
chứng minh với công luận rằng đa số mọi người thông cảm, chấp nhận chút ít
phiền toái vì lợi ích chung dài hạn cho cộng đồng.
Anh em cũng cần có phương án trong trường
hợp có xe cấp cứu hoặc xe tang có thể nhanh chóng nhường đường, tôn trọng nhu
cầu cấp thiết của những người lái xe khác không trong nhóm của anh em.
4. Đặc tình chia rẽ, định hướng, kiểm soát anh em trong group:
Đối với Group Bạn Hữu Đường Xa, các bạn chắc chắn sẽ phải đối phó với nhiều vấn đề như:
- Nhiều vài thành viên được cài cắm ( ĐT- đặc tình) từ lâu bỗng nhiên xuất hiện đưa những thông tin giả (fake news) hay những suy diễn với tính chất âm mưu; nhằm làm nhiễu loạn thông tin, các thành viên hoang mang, kích động sự chia rẽ, bất đồng giữa các thành viên nhóm và người quản trị.
- Một vài thành viên (ĐT) dùng những từ ngữ và đề nghị tiêu cực (ví dụ như thủ vũ khí tấn công lực lượng CA), nhằm dẫn dụ hay tạo bằng chứng (giả) để làm xấu hình ảnh của cả nhóm.
- Có thể một vài người quản trị (admin) hay những nhân vật có ảnh hưởng bị tấn công cướp tài khoản hay mua chuộc dọa dẫm, có những hành động kỳ lạ hoặc trái ngược với tôn chỉ ban đầu của nhóm.
- Tìm cách tấn công, kiểm soát group bằng nhiều hình thức khác nhau khác như gửi báo cáo đến Facebook, tìm mọi cách cướp tài khoản người quản trị (admin) và người tạo group (creater).
Vì vậy, anh em cần lưu ý bảo vệ tài khoản facebook của mình cẩn thận hơn (bảo mật 2 lớp, không bấm vào các link lạ được gửi tới anh em). Đặc biệt, phải hết sức tỉnh táo với âm mưu gây chia rẽ, bất đồng và làm xấu hình ảnh anh em BHĐX của ĐT (đặc tình- ngôn ngữ dân gian có thể là chim lợn, zic, ăng- ten…)
Trong việc liên lạc bàn tính kế hoạch anh em
cần dùng các app an toàn như WhatsApp, Viber…Tuyệt đối tránh sử dụng cuộc gọi
và tin nhắn thông thường vì chắc chắn sẽ bị nghe trộm.
5. Tổ chức, dàn cảnh để tạo cớ bắt bớ, làm xấu hình ảnh anh em tài xế Cai Lậy:
Đây được coi là những phương án có hiệu quả nhất để làm rã đám một đám đông thường được huấn luyện và chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Khi có sự việc tắc nghẽn ở trạm BOT, đối phương có thể dàn cảnh những việc như sau:
- Cử một vài ĐT (đặc tình)/ chim mồi khiêu khích, gây gổ với một số anh em nóng nảy
- Tạo hiện trường sự việc hỗn loạn, gây rối giả.
- Đặc biệt, đối phương có thể chuẩn những người được huấn luyện kĩ lưỡng ném đá, tấn công vào lực lượng CSCĐ, CSGT, nhân viên thu phí…
Sau khi tạo cớ giả, cơ quan thực thi pháp
luật sẽ tiến hành nhiệm vụ trấn áp, bắt giữ những đối tượng gây rối; nhưng thực
chất là bắt tất cả và khép tất cả những người ở đó vào tội gây rối hay chống
người thi hành công vụ; ngoại trừ ĐT/chim lợn sẽ được bảo vệ và che giấu danh
phận. Các hình ảnh bạo lực này sẽ được sử dụng
để làm truyền thông theo hướng bôi xấu hình ảnh của anh em trong mắt công luận,
quét sạch sử ủng hộ của người dân cả nước với anh em.
Để đối phó với tình huống này, anh em nên lưu ý một số việc sau:
- Bình tĩnh, ôn hòa, khéo léo; tránh sa vào bẫy khiêu khích của đối phương.
- Nếu có sự việc tắc nghẽn, phải chuẩn bị lực lượng bảo vệ vòng ngoài để tránh ĐT cài cắm vào phá thối.
- Nên có những dấu hiệu nhận biết nhau công khai và bí mật. Công khai như áo, mũ, logo,…Bí mật như vòng tay, nhẫn, nút áo,…Lực lượng ĐT/chim lợn vẫn thường có những dấu hiệu để nhận ra nhau một cách bí mật như vậy.
- Khi có những ĐT/chim lợn trà trộn vào có dấu hiệu và hành vi gây rối, nên kiên quyết bắt giữ và yêu cầu công an xử lý và công khai danh tính.
- Việc ghi hình, trực tiếp là rất quan trọng và nên có nhiều lớp, nhiều vòng, rồi sau đó đăng tải công khai để chứng tỏ các đối tượng gây rối không phải cùng nhóm với anh em vì không mang những dấu hiệu nhận biết của anh em.
6. Tấn công vào công ty, cơ sở làm ăn của các anh em:
Đối với những anh
em có cơ sở kinh doanh riêng hoặc xe riêng, rất có thể các anh sẽ chuẩn bị đối mặt
với những đợt kiểm tra liên ngành, kiểm tra chất lượng, thanh tra thuế một cách
thường xuyên và đột xuất hơn. Nếu có những sai phạm gì dù nhỏ nhặt, thì việc bị
xử lý trở nên mạnh tay hơn. Những biện pháp thường dùng ở nhà hàng hay phong bì
bỗng nhiên trở nên mất hiệu lực. Các công việc, thủ tục bỗng nhiên khó khăn
hơn.
Đối với những anh em tài xế lái thuê, rất có
thể có những cuộc kiểm tra tương tự diễn ra với công ty của anh em. Đồng nghĩa
với đó là những lời yêu cầu đề nghị mất việc nếu anh em không được giám đốc ủng
hộ.
Vì vậy, các anh em nên chuẩn bị tâm lý và các tình huống để xử lý tốt nhất. Nếu những người nào khó khăn, có thể lùi lại hỗ trợ các anh em khác để tránh trở thành mục tiêu của đối phương.
Trên đây, là
những góp ý sơ bộ của cá nhân tôi về những khả năng mà các anh em tài xế có thể
phải đối mặt. Ngoài ra, còn rất nhiều tình huống khác nữa có thể xảy ra.Trong
khuôn khổ một bài viết, tôi khó có thể trình bày nhiều hơn.
MỘT SĨ
QUAN AN NINH CHÍNH NGHĨA
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.